Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản "không thể chấp nhận” việc Triều Tiên phóng tên lửa

31/05/2016, 15:26
image

Hãng TASS của Nga dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phản ứng trước việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa sáng 31/3.

1135100

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không tiến hành các động thái khiêu khích và tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (Ảnh: AP)

"Việc Triều Tiên phóng tên lửa sáng sớm nay (31/3) là hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản và hoàn toàn không thể chấp nhận được", ông Kishida nói trong cuộc họp báo tổ chức vào sáng cùng ngày.

Phát biểu của ông Fumio Kishida đưa ra trong bối cảnh, khoảng 5h20 phút giờ địa phương ngày 31/3, Hội đồng Tham mưu Trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo về việc Triều Tiên đã phóng thử một quả tên lửa, song được cho là thất bại.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay, vụ phóng tên lửa không tạo ra bất kỳ mối đe dọa an ninh trực tiếp nào đối với nước Nhật, song Bình Nhưỡng cần hết sức kiềm chế, tránh các hành động khiêu khích và tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đây cũng là lần thứ tư Bình Nhưỡng phóng tên lửa thất bại, kể từ sau 3 lần phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hồi tháng 4 năm nay.

Cùng ngày, Yonhap News dẫn báo cáo cho hay: “CHDND Triều Tiên đã cố gắng để khởi động một tên lửa không xác định từ Wonsaan, tỉnh Gangwon vào lúc 5h20 phút sang nay, giờ địa phương, nhưng đã không thành công”. Quân đội Hàn Quốc hiện đang cố gắng làm rõ vụ việc và chuẩn bị mọi biện pháp sẵn sàng ứng phó. Nguồn tin từ Yonhap còn tiết lộ, loại tên lửa thử thất bại sáng nay của Triều Tiên chính là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

Căng thẳng bán đảo liên Triều ngày càng có dấu hiệu xấu đi khi Triều Tiên liên tiếp tiến hành thử hạt nhân vào 6/1 năm nay, tiếp đó 7/2, Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh, cùng với một loạt vụ thử tên lửa thất bại sau đó.

Đáp lại, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết thắt chặt trừng phạt với Bình Nhưỡng, trong đó, các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc không được phép mua than đá, quặng sát, kim loại hiếm, vàng, titan… từ Bình Nhưỡng. Triều Tiên cũng bị cấm xuất, nhập khẩu bất kỳ loại vũ khí nào ra nước ngoài.

Video các vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.