Thế giới

Nhật Bản mang tàu khủng đến Biển Đông, Trung Quốc dọa đáp trả

17/03/2017, 05:48
image

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Nhật Bản triển khai tàu sân bay lớn nhất nước này đến Biển Đông.

1051544399

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 16/3 tuyên bố nước này sẽ có những biện pháp đáp trả cần thiết nếu Nhật Bản triển khai tàu sân bay chở trực thăng Izumo đến Biển Đông, theo Sputnik.

Vào hồi đầu tuần này, nhiều nguồn tin cho rằng Nhật Bản đang có kế hoạch triển khai chiếc tàu sân bay chở trực thăng Izumo (tàu chiến lớn nhất trong biên chế của hải quân Nhật Bản từ trước tới nay) hoạt động trong thời gian 3 tháng ở khu vực Biển Đông với các điểm dừng chân tại Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka.

Mục đích của hoạt động này nhằm kiểm tra khả năng của tàu trước khi tham gia cuộc diễn tập hải quân chung Malabar với Mỹ và Ấn Độ.

“Với tính toán lợi ích của riêng mình, Nhật Bản gần đây đã và đang tạo nên nhiều vấn đề gây chia rẽ tại Biển Đông. Hành động này đã gây phản ứng giận dữ từ nhân dân Trung Quốc. Nhật Bản tiếp tục làm việc này và nỗ lực hiện diện quân sự tại Biển Đông đã biểu lộ một mối đe dọa đối với lợi ích của Trung Quốc và gia tăng căng thẳng trong khu vực. Tất nhiên, Trung Quốc sẽ có những biện pháp đáp trả trong trường hợp này”, bà Hoa Xuân Oánh cho biết trong một cuộc họp báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho biết thêm rằng, tình hình tại Biển Đông đang được cải thiện so với năm ngoái nhờ vào nỗ lực của các quốc gia trong khu vực, và các quốc gia ngoài khu vực phải tôn trọng nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Nhật Bản hiện đang có tranh chấp hàng hải riêng với Trung Quốc ở biển Hoa Đông trong việc đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà Nhật Bản hiện đang kiểm soát, khiến quan hệ giữa hai nước luôn ở trong tình trạng căng thẳng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.