Quản lý

Nhật Bản muốn hỗ trợ phát triển hệ thống đường cao tốc Việt Nam

25/03/2016, 18:03

Chiều 24/3 tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội thảo thường niên Việt Nam - Nhật Bản về đường bộ cao tốc.

15
Nhật Bản muốn hỗ trợ phát triển hệ thống đường cao tốc Việt Nam - Ảnh minh họa

Chiều 24/3 tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội thảo thường niên Việt Nam - Nhật Bản về đường bộ cao tốc. Đây là hội thảo lần thứ 9 giữa hai bên nhằm cập nhật kế hoạch phát triển và chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong xây dựng, bảo trì và vận hành đường cao tốc tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 có 2.000 km cao tốc. Hiện nay, việc thu hút nguồn vốn cũng như xây dựng cơ chế thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đường cao tốc vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, do chi phí GPMB, đặc thù địa chất có nền đất yếu và phải đầu tư xây dựng nhiều đường dân sinh nên giá thành xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam còn cao. Việc sử dụng KHCN để xây dựng cao tốc cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác quản lý, bảo trì và vận hành đường cao tốc còn khó khăn, chưa có hệ thống giao thông thông minh (ITS), tình trạng lấn chiếm hành lang trên các tuyến cao tốc còn xảy ra, đe doạ đến ATGT. Tất cả các khó khăn trên rất cần sự chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường cao tốc của Nhật Bản…

Ông Nagai, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho rằng, các chủ đề tại Hội thảo lần này như: Xây dựng kế hoạch phát triển đường cao tốc; Hệ ITS để điều hành giao thông, ETC; Quản lý, vận hành và bảo trì đường cao tốc sẽ là những kinh nghiệm quý để Việt Nam có thể phát triển hệ thống đường cao tốc bền vững.

“Thời gian tới, Việt Nam sẽ chú trọng đẩy mạnh việc hoàn thiện các công trình, cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là tuyến cao tốc Bắc - Nam. Chúng tôi rất muốn hỗ trợ Việt Nam cả về vốn, nhân lực và kinh nghiệm để thực hiện các mục tiêu này”, ông Nagai cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.