Thời sự Quốc tế

Nhật Bản muốn tái cơ cấu thành phố Osaka

14/10/2020, 06:18

Chiến dịch vận động cho cuộc trưng cầu dân ý lần 2 về việc cơ cấu thành phố Osaka chính thức bắt đầu ở Nhật Bản.

img
Người dân thành phố Osaka, Nhật Bản

Nội dung cuộc bỏ phiếu vừa được kích hoạt là có nên tổ chức lại thành phố thành các quận tương tự như hệ thống của Thủ đô Tokyo hay không.

Đề xuất được biết đến với tên gọi “Kế hoạch đại đô thị Osaka” kêu gọi hủy bỏ mô hình thành phố hiện nay và quy hoạch thành 4 quận đặc biệt. Những người đưa ra đề xuất này nói rằng, kế hoạch này nếu được chấp thuận sẽ loại bỏ những nội dung thừa trong công việc hành chính giữa thành phố và tỉnh Osaka.

Theo truyền thông Nhật Bản, những người ủng hộ và phản đối kế hoạch đều bắt đầu xuống phố vào sáng thứ Hai vừa qua để vận động cho quan điểm của mình. Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1/11 tới.

Thị trưởng Osaka, ông Matsui Ichiro là lãnh đạo đảng khu vực Osaka Ishin no Kai, phe thúc đẩy kế hoạch này. Theo ông Matsui, điều tiêu cực nhất đối với người dân Osaka là sự đối đầu giữa thành phố và tỉnh.

Ông nói cần thay đổi cơ bản để chấm dứt hệ thống 2 chính quyền. Ông kêu gọi người dân tạo dựng 1 thành phố Osaka được thế giới công nhận là đô thị lớn, tương đương với Thủ đô Tokyo.

Trong số các đảng trong hội đồng tỉnh và địa phương ở Osaka, Đảng Komeito cũng ủng hộ đề xuất này. Tuy nhiên, Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Cộng sản Nhật Bản đã lên tiếng phản đối kế hoạch.

Tổng thư ký của nhóm đảng viên LDP trong hội đồng thành phố Osaka, Kitano Taeko nói rằng, xét về khía cạnh thay đổi này có thể làm giảm chất lượng của dịch vụ hành chính dành cho người dân, đương nhiên họ phản đối cuộc bỏ phiếu vào đầu tháng 11 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.