Hạ tầng

Nhật Bản muốn xây dựng hệ thống GTCC có dẫn hướng tại Đà Nẵng

10/05/2018, 10:29

Nhật Bản đề xuất xây dựng hệ thống giao thông công cộng tự động có dẫn hướng (AGT) tại Đà Nẵng...

Nhat-Ban-de-xuat-xay-dung-he-thong-giao-thong-cong

Hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Nhật Bản. Ảnh Japan.net.vn

Tại buổi làm việc, đại diện JTPA cho biết, mô hình hệ thống giao thông công cộng có dẫn hướng (AGT) được áp dụng từ rất sớm tại Nhật Bản. Đây là công nghệ hiện đại, chi phí xây dựng thấp (thấp hơn 1/3 lần so với xây dựng tàu điện ngầm) và nhiều tiện ích khác khiến AGT là giải pháp tối ưu cho hệ thống đô thị vận tải tầm trung.

AGT là hệ thống vận tải trên cao, sử dụng tàu nhiều toa, có bánh cao su, di chuyển trong phạm vi từ 5-30km và có khả năng ôm cua tốt.

Cũng theo JTPA, việc xây dựng đường tàu trên cao không phát sinh chi phí liên quan đến giải phóng mặt bằng. Ngoài lợi ích để chuyên chở hành khách, AGT giúp tăng thêm giá trị đất và bất động sản xung quanh vị trí tuyến AGT đi qua.

Theo các chuyên gia của JTPA, tại Nhật Bản có 10 tuyến AGT trong đó có những tuyến điển hình tại Tokyo, Yokohama, Hiroshima, Kobe, Osaka... Một số nước trên thế giới cũng áp dụng hệ thống vận tải này như Singapore, Hoa Kỳ, Hồng Kông. "Với định hướng tập trung phát triển dịch vụ du lịch và ngành công nghiệp công nghệ cao cùng hệ thống các khu nghỉ dưỡng và các khu công nghiệp, AGT sẽ là hệ thống giao thông rất thích hợp đối với thành phố Đà Nẵng", đại diện JPTA đánh giá.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao đề xuất của Hiệp hội Quy hoạch giao thông Nhật Bản về việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng tự động có dẫn hướng.

Ông cũng cho biết, trong năm 2018, song song với điều chỉnh quy hoạch chung tổng thể KT-XH của thành phố đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng cũng sẽ điều chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải, với định hướng có sự tham gia của nhiều loại hình giao thông công cộng nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân. Do đó, đề xuất của JTPA về hệ thống AGT là rất cần thiết, đem đến cho thành phố thêm nhiều phương án để lựa chọn những phương tiện tối ưu nhất.

Ông Tuấn cũng mời JTPA tham gia Diễn đàn phát triển đô thị lần thứ 8 tại Đà Nẵng, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7/2018, để báo cáo về hệ thống giao thông công cộng có dẫn hướng AGT. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.