Thời sự Quốc tế

Nhật Bản nghi ngờ virus Covid-19 có thể gây viêm màng não

09/03/2020, 11:53

Các bác sỹ tại bệnh viện cho biết việc virus Covid-19 gây viêm màng não là trường hợp vô cùng hiếm có.

img
Các bác sỹ Nhật nghi ngờ Covid-19 có thể gây viêm màng não - ảnh NHK.

Đài NHK của Nhật Bản cho hay, các bác sỹ tại một bệnh viện thuộc tỉnh Yamanashi ở phía Tây Tokyo cho biết nhiều khả năng virus Covid-19 đã khiến một bệnh nhân nam ngoài 20 tuổi ở nước này bị viêm màng não.

Bệnh nhân nói trên bị sốt hôm 27/2 và đi khám tại một số cơ sở y tế khác nhau vào các ngày 28/2 và ngày 2/3 nhưng không được xét nghiệm Covid-19.

Theo NHK, hôm thứ Sáu cuối tuần trước, bệnh nhân được phát hiện bị bất tỉnh tại nhà và được đưa đến bệnh viện, sau đó cho kết quả dương tính với Covid-19.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tích cực với các triệu chứng sốt, viêm phổi và viêm màng não.

Các bác sỹ tại bệnh viện cho biết việc virus Covid-19 gây viêm màng não là trường hợp vô cùng hiếm có.

img
Ông Kato Katsunobu.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng y tế Nhật Bản Kato Katsunobu hy vọng năng lực xét nghiệm Covid-19 của nước này lên mức hơn 7.000 ca/ngày trong tháng này.

Ông Kato Katsunobu phát biểu như trên trong chương trình truyền hình NHK hôm Chủ Nhật. Ông Kato nói xét nghiệm Covid-19 bắt đầu được hệ thống bảo hiểm quốc dân chi trả từ tuần trước.

Việc này có nghĩa là các bác sỹ có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm của các phòng xét nghiệm tư nhân mà không cần xin phép của trung tâm y tế cộng đồng địa phương.

Cũng theo ông Kato, năng lực xét nghiệm của Nhật Bản đã tăng từ 4.200 ca/ngày lên thành 6.200 ca/ngày tính tới thứ Năm.

Ông hy vọng con số này có thể được đẩy mạnh lên thành 7.000 ca/ngày, bao gồm cả những trường hợp tiến hành tại các phòng xét nghiệm tư nhân.

Trước đó, một ban cố vấn của chính phủ nhấn mạnh "1 đến 2 tuần tới" là quan trọng để khống chế dịch. Khoảng thời gian 2 tuần này cũng đã sắp qua.

Theo ông Kato, thành công của công tác khống chế Covid-19 có thể được phản ánh qua số người có kết quả xét nghiệm dương tính hay âm tính. Ông cho biết phải mất 10 đến 14 ngày mới có kết quả.

Cũng theo bộ trưởng y tế, ban cố vấn sẽ lại nhóm họp để đánh giá hiệu quả của các biện pháp kiểm soát dịch. Dựa trên đánh giá này, chính phủ sẽ quyết định có cho phép nối lại các hoạt động tập thể quy mô lớn hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.