Quân sự

Nhật Bản phản đối Nga diễn tập bắn đạn thật ngoài khơi Kuril

05/08/2019, 16:59

Nhật Bản phản đối kế hoạch diễn tập bắn đạn của Hải quân Nga sau khi Moscow thông báo trước cho Tokyo.

img
Tàu chiến Hải quân Nga trong một cuộc diễn tập - ảnh minh họa.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, Tokyo phản đối kế hoạch diễn tập bắn đạn thật của Nga ở vùng biển ngoài khơi một trong các hòn đảo tranh chấp giữa hai nước.

Quần đảo tranh chấp được nhắc đến ở đây là nơi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, trong khi Moscow gọi là quần đảo Nam Kuril.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh cuộc đàm phán song phương về giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai quốc gia đang bị bế tắc.

"Chúng tôi đã trao công hàm phản đối thông qua một kênh ngoại giao do cuộc diễn tập này liên quan tới việc Nga tăng cường quân sự ở Vùng lãnh thổ phương Bắc" - ông Yoshihide Suga nói tại một cuộc họp báo.

Theo giới chức Nhật Bản, công hàm này đã được đưa ra hôm 1/8, sau khi Nga thông báo cho Nhật về kế hoạch tiến hành hoạt động diễn tập quân sự có bắn đạn thật kéo dài 6 ngày ở khu vực ngoài khơi hòn đảo Kunashiri gần Hokkaido ở phía Bắc Nhật Bản từ ngày 5/8.

Trước đó, ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã chỉ trích chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới đảo Etorofu, mà Nga gọi là Iturup, cho rằng hoạt động này của Thủ tướng Nga là "vô cùng đáng tiếc", đồng thời kêu gọi Moscow tiến hành các bước đi xây dựng để cải thiện quan hệ.

Ông Yoshihide Suga cũng thông báo rằng, Nhật Bản muốn sắp xếp một chuyến thăm Nga của Thủ tướng nước này Abe Shinzo vào tháng 9 tới vì cho rằng các nhà lãnh đạo của hai nước sẽ cần đàm phán trực tiếp để giải quyết những vấn đề bất đồng còn tồn tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.