Thế giới

Nhật Bản phản đối tàu chiến Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp

11/01/2018, 19:43

Nhật Bản đã phát hiện một tàu Hải quân Trung Quốc sát lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Nhật Bản Yoshihide Suga

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga

Theo hãng tin Reuters, ngày 11/1, Nhật Bản lên tiếng phản đối Trung Quốc sau khi phát hiện một tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, một tàu ngầm nước ngoài cũng được phát hiện trong cùng khu vực từ ngày 10/1.

Cả hai tàu đã đã không xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản và rời khỏi khu vực gần quần đảo Senkaku vào chiều 11/1. Đây là lần đầu tiên một tàu ngầm nước ngoài bị phát hiện lặn tại vùng tiếp giáp xung quanh quần đảo Senkaku.

Tại buổi họp báo, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nhấn mạnh: “Trung Quốc không nên làm bất cứ điều gì để ảnh hưởng vào việc cải thiện quan hệ song phương”.

Cùng ngày, ông Kenji Kanasugi, Tổng giám đốc Văn phòng Các vấn đề Á châu và Đại dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đã gặp với đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua để bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về động thái này.

Trung Quốc thường bác bỏ những chỉ trích của Nhật đối với những cuộc tuần tra như thế này, cho rằng các tàu của họ có mọi quyền hoạt động ở những nơi được coi là lãnh hải Trung Quốc.

Chính phủ Nhật Bản đã mua lại phần lớn quần đảo Senkaku từ một chủ sở hữu tư nhân hồi năm 2012 và đặt quần đảo này dưới sự kiểm soát của nhà nước. Động thái này vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía Trung Quốc và dẫn đến việc các tàu hải cảnh Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng biển quanh quần đảo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.