Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản phản đối Trung Quốc lắp radar trên biển

08/08/2016, 07:35

Nhật Bản lo ngại Trung Quốc có ý định sử dụng nhà giàn này như một trạm do thám quân sự.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc bị phát hiện xuất hiện

Tàu hải cảnh Trung Quốc bị phát hiện có mặt trên biển Hoa Đông ngày 6/8

Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc lắp đặt radar trên một giàn khai thác khí tự nhiên của nước này ở biển Hoa Đông, gần khu vực đang xảy ra tranh chấp giữa hai bên, theo Kyodo ngày 7/8.

Theo giới chức, radar này thường thấy trên các tàu tuần tra và không cần thiết cho hoạt động thăm dò khai thác khí tự nhiên. Vì thế, Nhật Bản lo ngại Trung Quốc có ý định sử dụng nhà giàn này như một trạm do thám quân sự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, phát hiện radar từ hồi tháng 6, đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc xây dựng các giàn khai thác dầu khí ở biển Hoa Đông và cáo buộc Bắc Kinh vi phạm thỏa thuận mà hai bên ký năm 2008 về việc duy trì hợp tác phát triển nguồn tài nguyên ở vùng biển này.

Cùng ngày, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) phát hiện 2 tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông, hiện do Nhật Bản kiểm soát song Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Ngoài ra, 7 tàu khác của Trung Quốc cũng bị phát hiện ở vùng tiếp giáp với khu vực trên, theo Kyodo. Trước đó, ngày 6/8, có tới 230 tàu cá cùng 7 tàu hải cảnh Trung Quốc cũng đã xuất hiện tại khu vực tiếp giáp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo JCG, trong số tàu hải cảnh trên có một số tàu được trang bị súng. Tàu Trung Quốc thường đi lại xung quanh quần đảo này, nhưng số tàu lần này nhiều hơn một cách bất thường. Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã trao công hàm phản đối cho Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo và nhấn mạnh hoạt động nói trên vi phạm chủ quyền của Nhật Bản và “không thể chấp nhận được”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.