Thời sự Quốc tế

Nhật Bản phẫn nộ trước đồng xu mới của Nga

16/08/2020, 15:31

Phía Nhật Bản gọi quần đảo Nam Kuril là “vùng lãnh thổ phía Bắc” và không công nhận chủ quyền của Nga.

img
Quần đảo Nam Kuril (Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc).

Báo Hokkaido Shimbun của Nhật Bản dẫn lời người dân nước này tỏ ra phẫn nộ trước các báo cáo về việc phát hành đồng xu 5 rúp ở Nga kỷ niệm chiến dịch đổ bộ Kuril.

Đồng tiền kim loại mới của Nga có số lượng lưu hành là 2 triệu xu. Mặt sau của đồng tiền xu mô tả tấm bia tưởng niệm những người lính Liên Xô giải phóng quần đảo Kuril, được dựng ở Petropavlovsk-Kamchatsky.

"Nga không nên được phép phát hành những đồng xu như vậy. Nhật Bản cần khẩn cấp phát hành đồng xu của riêng mình với lời kêu gọi trả lại “các vùng lãnh thổ phía Bắc”! Chính phủ Nhật cần phải làm gì đó, chứ không chỉ trốn chạy vấn đề!" - một người dân có tên Tokumei tỏ ra phẫn nộ.

Một số khác thì cho rằng đây là một minh chứng trắng trợn khác cho thấy Nga không có chút mong muốn nào về giải quyết vấn đề lãnh thổ với Nhật Bản....

Sau khi Thế chiến II kết thúc, giữa Nga và Nhật đã không ký kết bất kỳ hiệp ước hòa bình nào. Trở ngại chính cho việc ký kết là tình hình tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết ở khu vực phía nam quần đảo Kuril - Iturup, Kunashir, Shikotan và nhóm đảo Habomai.

Phía Nhật Bản gọi quần đảo Nam Kuril là “vùng lãnh thổ phía Bắc” và không công nhận chủ quyền của Nga đối với những đảo này.

Trong khi đó, Nga không công nhận ngay cả thực tế tranh chấp lãnh thổ. Ngoài ra, Nhật Bản còn có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc về các đảo Senkaku (Điếu Ngư) ở Biển Hoa Đông và với Hàn Quốc trên đảo Takeshima (Dokdo).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.