Thời sự Quốc tế

Tên lửa Triều Tiên bay qua không phận Nhật, Mỹ-Nhật có động thái quan trọng

04/10/2022, 13:00

Sáng sớm nay (4/10), lần đầu tiên trong 5 năm, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo qua không phận phía Đông Bắc Nhật Bản.

Trong phản ứng mới nhất liên quan tới vụ phóng này, theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến sẽ tổ chức cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tối nay 4/10.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) qua không phận Nhật Bản. IRBM của Triều Tiên bay khoảng 20 phút và bay xa khoảng 4.600 km, không gây thương vong.

Sau đó, tên lửa dường như rơi xuống vùng biển nằm cách tỉnh Aomori của Nhật Bản hơn 3.000 km về phía Đông, ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Vụ phóng khiến hệ thống cảnh báo sớm J-Alert kích hoạt, buộc người dân ở phía Bắc và Đông Bắc Nhật Bản tìm nơi trú ẩn.

img

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) dự kiến sẽ tổ chức cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong tối nay 4/10. Ảnh - Kyodo

Thông tin với báo giới sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã theo dõi đường bay của tên lửa Triều Tiên từ khi phóng đến khi rơi xuống và không thực hiện các biện pháp đánh chặn vì không dự báo thấy thiệt hại trong lãnh thổ Nhật Bản.

Song, ông Matsuno khẳng định Bộ Quốc phòng Nhật Bản và SDF luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trong bất kỳ tình huống nào.

Liên quan tới sự việc này, ông Daniel Kritenbrink, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao chuyên trách về Đông Á khẳng định, Mỹ sẽ phản ứng kiên quyết trước các mối đe doạ từ Triều Tiên trong khi nhấn mạnh rằng các cam kết quốc phòng của Mỹ đối với đồng minh châu Á vẫn mạnh mẽ như “bọc thép”.

img

Hình ảnh tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 xuất hiện trong cuộc duyệt binh năm 2020 tại Bình Nhưỡng. Ảnh - Korea Media

Daniel Kritenbrink một lần nữa nhấn mạnh, Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện các vụ phóng hạt nhân đầu tiên trong nhiều năm qua.

Ông Kritenbrink cho biết, dù chính quyền Mỹ dưới thời ông Joe Biden mở cửa để đàm phán với Triều Tiên nhưng “phản ứng duy nhất mà chúng tôi nhận thấy cho đến nay đó là sự gia tăng số vụ phóng tên lửa và các hành động khiêu khích khác”.

Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng đây không phải là con đường hữu ích - ông Kritenbrink nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.