Thời sự Quốc tế

Nhật Bản phát hiện dị vật là phần tử kim loại trong vaccine của Moderna

27/08/2021, 17:04

Bộ Y tế Nhật Bản vừa xác định, dị vật được tìm thấy trong một số lọ đựng vaccine của công ty Moderna có thể là phần tử kim loại.

Hãng tin NHK dẫn lời các quan chức Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, dị vật này ở dạng phần tử và được cho là kim loại vì bị hút vào nam châm.

Giới chức y tế Nhật đang nỗ lực xác minh nhanh nhất và điều tra vì sao lại có dị vật lẫn vào vaccine như vậy.

Hiện tại, cơ quan y tế Nhật Bản chỉ xác nhận được dị vật trong duy nhất 1 lô vaccine mang số 3004667, được sản xuất tại nhà máy ở Tây Ban Nha.

img

Nhật ngưng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna vì phát hiện dị vật

Song, chính quyền nước này đã quyết định thu hồi thêm 2 lô vaccine khác dù không thấy có dị vật bên trong. Lý do là vì 2 lô này được sản xuất trong cùng một dây chuyền tại nhà máy trên, trong cùng một thời gian.

Theo thông báo sáng 26/8 của Bộ Y tế Nhật Bản tới 863 địa điểm tiêm chủng trên toàn quốc, có 1.630.000 liều vaccine Moderna buộc phải dừng sử dụng.

Sở dĩ nhân viên y tế Nhật Bản phát hiện được dị vật vì Bộ y tế nước này yêu cầu phải kiểm tra lọ đựng vaccine có dị vật hay không trước khi tiêm, phòng trường hợp hãn hữu. Số lô vaccine đã dùng để tiêm chủng cũng được ghi rõ trên giấy chứng nhận trao cho người được tiêm.

Hiện tại, Bộ Y tế Nhật Bản chưa nhận được báo cáo về vấn đề sức khỏe liên quan tới lô vaccine trên và đang kêu gọi những người được tiêm vaccine Moderna với số lô này hãy tới tư vấn với bác sĩ nếu cảm thấy có vấn đề bất thường về sức khỏe.

Cơ quan y tế của Nhật Bản cũng liên lạc với công ty dược phẩm Takeda, đơn vị phụ trách việc phân phối Moderna tại Nhật Bản để làm rõ tình hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.