Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản sẽ cung cấp thiết bị quân sự cho Philippines

29/02/2016, 18:07

Nhật Bản và Philippines đã ký một thỏa thuận về việc sẽ cung cấp thiết bị quân sự.

tập-trận-chung-Nhật-Philippines
Nhật Bản và Philippines tập trận chung trên biển tháng 5/2015

Hôm qua (28/2) Nhật Bản và Philippines đã ký một thỏa thuận về việc sẽ cung cấp thiết bị quân sự. Đây là thỏa thuận quốc phòng đầu tiên của Nhật Bản - nền kinh tế thứ hai châu Á với một quốc gia thành viên ASEAN, theo AP.

Hãng tin AP dẫn lời ông Voltaire Gazmin, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết: “Thỏa thuận này không nhằm chống lại bất cứ quốc gia nào”, chỉ nhằm hỗ trợ những thiếu sót về khả năng quân sự chưa được đầu tư đúng mức của Philippines.

Ông Gazmin cho biết thêm: “Phía Nhật Bản chưa đưa ra những đề xuất về các thiết bị chúng tôi có thể mua”, song quân đội Philippines đang cần cải thiện năng lực thu thập thông tin, giám sát, trinh sát và tình báo.

Thông tin về việc Nhật Bản sẽ cung cấp các thiết bị quân sự cho Philippines được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang có các động thái khiến căng thẳng biển Đông leo thang. Nhật Bản gần đây đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông và có các hoạt động nhằm “quân sự hóa” vùng biển này, đi ngược lại những tuyên bố trước đó của Bắc Kinh.

Năm 2015, hai nước đã có cuộc tập trận chung ở phía Tây Philippines, gần khu vực biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.