Thời sự Quốc tế

Nhật Bản sẽ loại Hàn Quốc khỏi danh sách ưu đãi thương mại

03/08/2019, 10:39

Theo chính quyền Nhật Bản, biện pháp mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 28/8 tới đây, trong khi đó, Hàn Quốc ngay lập tức đã tuyên bố đáp trả.

img
Lãnh đạo Nhật Bản quyết định sẽ xúc tiến kế hoạch loại Hàn Quốc khỏi danh sách các nước được hưởng chế độ ưu đãi thương mại- ảnh NHK.

Đài NHK đưa tin, Ngày 2/8, nội các Nhật Bản sẽ xúc tiến kế hoạch loại Hàn Quốc khỏi danh sách các nước được hưởng chế độ đơn giản hóa các thủ tục kiểm soát xuất khẩu.

Theo chính quyền Nhật Bản, niện pháp mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 28/8 tới đây.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Seko Hiroshige cho biết: "Quyết định hôm nay của Nội các là xem xét lại việc thực thi chính sách xuất khẩu của Nhật Bản để ứng phó với những thiếu sót trong hệ thống kiểm soát xuất khẩu cũng như áp dụng của Hàn Quốc.

Nhật Bản không có ý định để quyết định này ảnh hưởng đến quan hệ với Hàn Quốc và nó không đồng nghĩa với biện pháp trả đũa cho vấn đề cụ thể nào".

Quyết định của Nhật Bản là vòng thắt thặt kiểm soát xuất khẩu thứ 2 đối với Hàn Quốc, sau khi Nhật Bản tăng cường kiểm soát các vật liệu chế tạo chất bán dẫn và màn hình.

Về phía chính quyền Seoul, phát biểu trong một cuộc họp nội các, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng: "Nhật Bản đã làm ngơ trước nỗ lực ngoại giao của đất nước chúng ta cũng như của cộng đồng quốc tế để giải quyết tình hình và họ khiến vấn đề tồi tệ hơn.

Chúng ta cảnh báo rõ ràng rằng Nhật Bản phải chịu trách nhiệm cho bất cứ vấn đề gì xảy ra sắp tới. Chúng ta sẽ không ngồi yên và để cho Nhật Bản vừa ăn cướp vừa la làng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.