Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản tài trợ quân sự cho Philippines, Anh đưa quân tới Tunisia

01/03/2016, 20:06

Hàn Quốc buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, Nhật Bản kí kết giúp Philippines tăng cường tiềm lực quân sự,...

Michael_Fallon_DDYT.jpg.ashx
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon.

Anh đưa quân tới Tunisia ngăn chặn IS tràn vào từ Libya

Theo Reuters ngày 29/2, dẫn nguồn tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết sẽ đưa quân đội tới Tunisia để giúp nước này ngăn chặn các phiến quân IS tràn vào từ Libya.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 29/2, ông Michael Fallon cho biết: “Một đội huấn luyện của lữ đoàn bộ binh thứ 4 hiện đang tới Tunisia để hỗ trợ chính quyền nước này ngăn chặn phiến quân IS vượt biên bất hợp pháp từ Libya”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi những lo ngại ngày càng gia tăng của phương Tây cho rằng IS đang tìm cách sử dụng Libya như một bàn đạp để lên kế hoạch và triển khai các cuộc tấn công nhằm vào châu Âu.

Trước đó, vào hồi tháng 6 năm ngoái, đã có 30 du khách người Anh thiệt mạng khi một tay súng Hồi giáo tấn công tại bãi biển thuộc một khách sạn ở Tunisia.

Tuy nhiên cũng theo ông Fallon cho biết, Anh hiện không có kế hoạch triển khai bộ binh tới Libya tham chiến.

Nhật Bản kí kết giúp Philippines tăng cường tiềm lực quân sự

tiem-luc-quan-su-philippines-1
Thỏa thuận này được cho là sẽ giúp Philippines tăng cường tiềm lực quân sự. Ảnh Asiannews

Theo AFP ngày 29/2 dẫn một nguồn tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin cho biết đã ký thoả thuận cung cấp thiết bị quốc phòng nhằm cải thiện tiềm lực quân sự của Manila tại thủ đô Manila với Đại sứ Nhật Bản tại Philippines là ông Kazuhide Ishikawa.

Đây cũng là nỗ lực của Nhật Bản và Philippines trong việc tăng cường tiềm lực quân sự và đóng góp cho hoà bình, ổn định khu vực.

Cũng theo thỏa thuận mới này sẽ mở đường để Nhật Bản bán các khí tài quân sự, viện trợ các thiết bị đã qua sử dụng, chuyển giao công nghệ quốc phòng và huấn luyện quốc phòng cho Philippines.

Ở diễn biến khác có liên quan, trước đó Nhật Bản cũng từng ký hiệp ước tương tự với Mỹ và Úc, tuy nhiên, hiệp ước với Philippines đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản theo đuổi kiểu quan hệ như vậy với một quốc gia Đông Nam Á.

Malaysia: Phẫn nộ mẹ ném con ruột mới sinh xuống đất

malaysia-me-nem-con-moi-sinh-tu-tang-18-xuong-dat
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Malaysian Digest

Theo tờ Star Online ngày 1/3 đưa tin, vụ án mạng kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 29/2 tại khu C của khu căn hộ Danau Kota.

Ông Mahamad Roy Suhaimi Sarif - Cảnh sát trưởng khu vực Wangsa Maju cho biết vào lúc 8 giờ 30 phút, cư dân tại đây phát hiện thi thể đứa bé trên bãi cỏ dưới chân khu căn hộ cùng nhau thai của bé cách đó 30m.

Cũng theo nguồn tin trên, người mẹ trở dạ vào lúc 4 giờ sáng ngày 29/2. Một nhân chứng kể lại: “Một cặp đôi thuê nhà chung đã nghe thấy tiếng la hét đau đớn và cố giúp nhưng bị từ chối”.

“Chúng tôi tin rằng cô ta đã ném đứa bé ngay sau khi sinh” - ông Mohamad khẳng định.

 Hàn Quốc kiên quyết buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

ba_Park_PVYJ
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh AFP

Theo Tân Hoa xã ngày 29/2 dẫn tuyên bố của Chính phủ Hàn Quốc cho biết, họ sẽ buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân tại nước này.

Bà Park Geun-hye đưa ra tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 97 năm Phong trào độc lập chống ách đô hộ của Nhật trên bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910-1945 và nhấn mạnh việc Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm và thứ sáu, đe dọa tới sự ổn định tại khu vực Đông Bắc Á và hòa bình trên toàn thế giới cũng như của người dân Hàn Quốc.

Ở diễn biến khác có liên quan, ngày 6/1 Triều Tiên đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (bom H). Đến ngày 7/2, Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa tầm xa bị các bên lên án cho rằng đây là một thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo bị cấm.

Các biện pháp trừng phạt mới cứng rắn hơn nhằm vào Triều Tiên đang được thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Hàn Quốc cũng đã đơn phương áp đặt những hạn chế với Triều Tiên thông qua việc đóng cửa khu công nghiệp Kaesong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.