Đời sống

Nhật Bản thu hồi tương ớt Chinsu vì chứa chất cấm: Công ty Masan nói gì?

06/04/2019, 16:13

Trước thông tin Nhật Bản thu hồi hơn 18 nghìn chai tương ớt Chinsu vì có chứa chất cấm, chiều 6/4, Công ty Masan đã lên tiếng.

img
Tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật bản vì chứa chất cấm Axit Benzoic

Chiều 6/4, đại diện Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan) đã phản hồi về thông tin Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka (Nhật Bản) ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam do có chứa chất cấm ở nước này.

Sau khi kiểm tra thông tin nội bộ, Masan khẳng định "Masan chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chinsu cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd".

Do Masan chỉ xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chinsu sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Czech, Trung Quốc, Đài Loan, nên nếu có xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Nhật, "công ty phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản".

Masan cũng nhấn mạnh "nếu Công ty Javis Co., Ltd đã liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu chính thức thì sự cố ghi nhãn này đã không xảy ra", vì việc dừng lưu thông sản phẩm của Công ty Javis Co., Ltd (Osaka, Nhật bản) là do ghi nhãn phụ không đầy đủ.

Hiện, công ty không có mẫu sản phẩm nên "chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này, nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised", hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ".

Đại diện Masan cũng cho rằng tất cả các sản phẩm của Masan Consumer sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.

Với sản phẩm Chinsu được bán tại thị trường Việt Nam, Masan thông tin phụ gia thực phẩm benzoic acid cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, trong đó hàm lượng benzoic acid được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt theo quy định về quản lý phụ gia thực phẩm.

Như đã thông tin, Giám đốc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm sau khi xác định lô hàng tương ớt nhập khẩu ngày 7/12/2018 từ Việt Nam có chứa chất cấm phụ gia axit benzoic.

Thông tin trên trang www.city.osaka.lg.jp cho biết, chính quyền Osaka xác nhận chỉ có một công ty vi phạm là Công ty Javis, có trụ sở tại Higashi-ku, Osaka và giám đốc đại diện là Yasuhiro Naka do đã nhập khẩu lô hàng có chứa chất cấm theo tiêu chuẩn của Nhật.

Về phía hàng hóa vi phạm, trang thông tin thành phố Osaka ghi rõ: "Tên sản phẩm: Tương ớt Chinsu, xuất xứ: Masan Việt Nam, hạn dùng: 10/6/2019, 17/6/2019, 6/7/2019". Tương ớt Chinsu vi phạm khoản 2 điều 11 Luật vệ sinh thực phẩm Nhật do axit benzoic không được cho phép sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.