Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản thúc nhóm G7 cảnh cáo Trung Quốc

06/06/2017, 06:12

Hải quân Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh trên Biển Đông để thực hiện tham vọng đòi chủ quyền phi pháp.

chinese navy 16x9

Hải quân Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh trên Biển Đông để thực hiện tham vọng đòi chủ quyền phi pháp

Theo báo chí Mỹ, cả 7 nước giàu nhất thế giới (nhóm G7) hồi tháng rồi đã ra văn bản cảnh báo về tình trạng quân sự hóa Biển Đông, nơi Trung Quốc đang cố tình xây dựng phi pháp các đảo nhỏ dành cho chiến đấu cơ và hệ thống radar.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, chính Nhật Bản là nước tích cực thúc đẩy nhóm G7 lên tiếng cảnh báo trong bối cảnh nước này đang cạnh tranh với Trung Quốc về ảnh hưởng chính trị ở châu Á.

Ông Collin Koh, nhà nghiên cứu an ninh hàng hải tại Đại học Công nghệ Nam Vang ở Singapore nói rằng, thời gian gần đây, Nhật Bản đang nỗ lực sử dụng các diễn đàn quốc tế và khu vực khác nhau để phơi bày các hành động mở rộng quân sự và các hoạt động liên quan khác của Trung Quốc.

g7-summit-leaders-distraction

Ông Abe và các nhà lãnh đạo trong nhóm G7

Vì vậy, ông cho rằng trong bối cảnh này, sử dụng G7 là một diễn đàn đặc biệt kịp thời đối với Tokyo.

Nhóm G7 gồm Nhật Bản, Mỹ và một số nước Tây Âu, đã bày tỏ những quan ngại về Biển Đông và Biển Hoa Đông trong một thông cáo chung của các lãnh đạo tại cuộc họp diễn ra từ ngày 26-27/5 tại Italy.

G7 khi đó đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động đơn phương nào có thể làm tăng căng thẳng và kêu gọi tất cả các bên theo đuổi việc phi quân sự hóa các địa điểm có tranh chấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.