Quân sự

Nhật Bản tố cáo 4 tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải ở quần đảo Senkaku

26/05/2021, 08:37

Các tàu Trung Quốc tiếp tục có các hành động tiếp cận vùng biển thuộc khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

img

Quần đảo Senkaku

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản đã ghi nhận sự xuất hiện của 4 tàu Trung Quốc trong vùng lãnh hải ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, Kyodo đưa tin.

Vào tối thứ 2 ngày 24/5, 4 tàu Trung Quốc đã đi vào khu vực lãnh hải gần quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Hai tàu Trung Quốc trong số đó đã cố gắng tiếp cận một tàu cá Nhật Bản.

Dịch vụ báo chí Nhật Bản lưu ý rằng, đây là lần xuất hiện thứ 18 của tàu Trung Quốc trong khu vực quần đảo Senkaku kể từ đầu năm nay. Một khẩu pháo tự động đã được nhìn thấy trên một trong những tàu Trung Quốc.

Quần đảo Senkaku là đối tượng tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Chính quyền Tokyo đã kiểm soát quần đảo này từ năm 1895, trong khi đó Trung Quốc nói rằng, trên bản đồ Nhật Bản năm 1783 và 1785 thì quần đảo này được chỉ định là lãnh thổ Trung Quốc.

Sau Thế chiến thứ II, quần đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Hoa Kỳ và được chuyển giao lại cho Nhật Bản vào năm 1972. Phía Đài Loan và Trung Quốc đại lục đều cho rằng, Nhật Bản chiếm giữ quần đảo này bất hợp pháp.

Trung Quốc và Đài Loan tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này từ những năm 1970, khi họ biết được vùng biển trên rất giàu tài nguyên khoáng sản.

Tranh chấp lãnh thổ thậm chí còn leo thang hơn sau khi chính phủ Nhật Bản vào năm 2012, đã mua 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku từ một chủ sở hữu tư nhân Nhật Bản, để nhấn mạnh vị thế nhà nước đối với quần đảo này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.