Thế giới

Nhật Bản - Triều Tiên đàm phán về bắt cóc công dân

26/09/2014, 15:04

Đầu tuần tới, giới chức nước này và Triều Tiên sẽ đàm phán về số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc, bao gồm cả những người được cho là mất tích ở Triều Tiên cách đây vài thập kỷ.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm qua cho biết, đầu tuần tới, giới chức nước này và Triều Tiên sẽ đàm phán về số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc, bao gồm cả những người được cho là mất tích ở Triều Tiên cách đây vài thập kỷ, theo Reuters.

Gia đình ông bà Yokota đã tìm kiếm vô vọng Megumi Yokota - đứa con gái mất tích của mình trong gần 40 năm. (Ảnh: AFP)
Gia đình ông bà Yokota đã tìm kiếm vô vọng Megumi Yokota - đứa con gái mất tích của mình trong gần 40 năm. Ảnh: AFP

Tháng 7/2014, Triều Tiên nhất trí thành lập một Ủy ban đặc biệt điều tra đầy đủ về số phận của các công dân Nhật Bản bị bắt cóc vào những thập niên 70-80 của thế kỷ trước. Còn Nhật Bản dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, tuần trước Bình Nhưỡng thông báo chỉ có thể cung cấp báo cáo sơ bộ về tiến trình điều tra chứ không phải báo cáo toàn diện và chi tiết như đã thỏa thuận trước đó.

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận bắt giữ 13 công dân Nhật Bản. Năm người đã được trao trả, 8 người chết tại Triều Tiên. Trong khi đó, Nhật Bản cho rằng có 17 người nước họ bị bắt cóc và muốn Triều Tiên trao trả những công dân đang còn sống.

N.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.