Công nghệ mới

Nhật Bản truyền tải thành công điện không dây

24/03/2015, 06:30

Các nhà khoa học tại Cơ quan thám hiểm vũ trụ Nhật Bản JAXA vừa thử nghiệm thành công truyền tải năng lượng.

15.2
Mô hình nhà máy phát điện mặt trời của JAXA.

Theo AFP, các nhà nghiên cứu đã sử dụng sóng viba để truyền tải 1,8 kW - đủ để đun sôi một ấm nước điện qua không khí - tới một thiết bị thu điện cách đó 55m.

Người phát ngôn của JAXA cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể gửi thành công một sản lượng điện gần 2kW thông qua sóng viba bằng một thiết bị điều khiển định hướng.

"Tuy khoảng cách này không lớn, nhưng sự phát triển của công nghệ sẽ dần dần giúp con người tiến gần hơn tới việc sản xuất điện từ năng lượng mặt trời trong không gian và sử dụng ngay trên trái đất này", người phát ngôn của JAXA nói.

Với bước đột phát mới trong việc truyền tải điện không dây của các nhà khoa học Nhật Bản, trong tương lai chúng ta có thể sử dụng các vệ tinh nhân tạo để hấp thụ năng lượng mặt trời và truyền tải xuống trái đất.

Ý tưởng của JAXA là sẽ thiết lập hệ thống vệ tinh truyền tải bằng sóng viba, gồm các tấm hấp thu ánh sáng mặt trời và ăng-ten, cách trái đất khoảng 36.000 km.

Người phát ngôn của JAXA cho biết việc sản xuất điện trong không gian có nhiều thuận lợi hơn so với việc sử dụng năng lượng mặt trời trên mặt đất như ta vẫn làm, trong đó đáng kể nhất là nguồn năng lượng dồi dào, sẵn có bất kể thời gian nào trong ngày cũng như thời tiết như thế nào.

Tất nhiên, có thể mất nhiều thập kỷ để công nghệ này được triển khai trong thực tế, có thể là vào năm 2040 hoặc thậm chí sau nữa. Chúng ta còn nhiều điều phải vượt qua, ví dụ như việc chuyển những khối kết cấu khổng lồ lên vũ trụ, xây dựng cũng như bảo trì chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.