Quân sự

Nhật Bản và Mỹ lo ngại về tình hình an ninh trên Biển Đông, Biển Hoa Đông

16/03/2021, 15:20

Đây là tiết lộ của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin với cánh báo chí.

img

Hai Bộ trưởng Quốc phòng của Nhật Bản, Mỹ gặp nhau tại Tokyo.

Ngày 16/3, Nhật Bản và Hoa Kỳ cùng lên tiếng thể hiện sự quan ngại về căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Đây là tiết lộ của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin với các phóng viên sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi.

Về phần mình, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi, trong quá trình đàm phán với người đồng cấp Mỹ, ông đã vạch rõ lập trường của Tokyo, theo đó, bất kỳ hành động nào dẫn đến căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Bộ trưởng Nobuo Kishi cũng nói rằng ông đã thảo luận với Bộ trưởng Austin về tình hình xung quanh Triều Tiên và việc thực hiện khái niệm về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục xảy ra tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông, tình hình leo thang vào tháng 9 năm 2012 sau khi chính quyền Tokyo mua lại những hòn đảo này từ các chủ sở hữu tư nhân.

Trong lúc đó, trên Biển Đông vẫn duy trì tình trạng căng thẳng do yêu sách đòi chủ quyền phi lý và các hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

Đầu tuần này, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra các cuộc đàm phán giữa các bộ ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Hoa Kỳ theo thể thức "2+2". Chuyến thăm Nhật Bản là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Dự kiến, chủ đề chính của cuộc hội đàm sắp tới sẽ là ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, cũng như hợp tác song phương ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.