Quản lý

Nhật Bản - Việt Nam trao đổi kinh nghiệm về đường bộ cao tốc

19/07/2019, 16:44

Hội thảo đường bộ cao tốc Việt Nam được Bộ GTVT tổ chức với sự tham gia của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đón tiếp Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản tại Hội thảo đường bộ cao tốc Việt Nam lần thứ 11 tại Hạ Long (Quảng Ninh)

Ngày 19/7, tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Bộ GTVT tổ chức hội thảo đường bộ cao tốc Việt Nam lần thứ 11 với sự tham gia của đoàn Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) cùng các đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong hơn 25 năm qua, kể từ khi Nhật Bản bắt đầu dành nguồn vốn ODA đầu tiên cho Việt Nam (từ năm 1992), Ngành GTVT luôn nhận được sự ưu tiên hỗ trợ đầu tư của Chính phủ Nhật Bản. Các dự án hạ tầng GTVT do Nhật Bản tài trợ đều là các dự án lớn, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, giúp thay đổi diện mạo giao thông và làm đẹp thêm hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Hiện nay, ngành GTVT đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 816km đường cao tốc ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tổng chiều dài mạng đường bộ cao tốc Việt Nam sẽ đạt khoảng 6000 km với 21 tuyến, trong đó kể đến một số tuyến cao tốc tiêu biểu như: tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc, hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam, hệ thống cao tốc vành đai các đô thị lớn...

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, để đạt được mục tiêu nêu trên, vấn đề huy động vốn đầu tư luôn là thách thức lớn nhất đối với Ngành GTVT Việt Nam trong bối cảnh nguồn vốn NSNN cho đầu tư eo hẹp, nợ công cao trong khi cơ hội tiếp cận với các khoản vay ưu đãi từ các nhà tài trợ ngày càng giảm.

“Do vậy, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các giải pháp đồng bộ như: Hoàn thiện thể chế, phát triển thị trường vốn trong nước; Xây dựng chính sách ưu đãi thu hút đầu tư theo mô hình Đối tác công - tư (PPP); Thực hiện phân kỳ đầu tư đối với các dự án có vốn đầu tư lớn nhằm đàm bảo tính hiệu quả và khả thi trong kêu gọi đầu tư”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói và cho biết: “Trong năm nay, Việt Nam sẽ khởi công 2 dự án đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn; tổ chức đấu thầu quốc tế 8 dự án BOT đường cao tốc có tổng chiều dài là 654km, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 5.3 tỷ USD”.

img
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tiếp xã giao ông Kunihiro Yamada, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản trước khi hội thảo chính thức bắt đầu

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tin rằng, những thông tin và ý kiến tham luận tích cực của các đại biểu, những kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ tại hội thảo sẽ rất hữu ích đối với việc phát triển đường bộ cao tốc của Việt Nam. Hy vọng hội thảo cũng sẽ là cơ hội để doanh nghiệp của hai bên cùng trao đổi các công nghệ, dịch vụ và tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong thời gian tới nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống đường bộ cao tốc đồng bộ, hiện đại, đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế chung của đất nước và tăng cường kết nối khu vực.

Nhận định về hệ thống hạ tầng cao tốc của Việt Nam, ông Kunihiro Yamada, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết: “Đoàn công tác của Nhật Bản đã có thời gian khảo sát tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và cho thấy thời gian đi từ Hà Nội về vùng di sản Hạ Long rất gần và thuận lợi. Có thể nỏi rằng Việt Nam đang trong quá trình phát kinh tế vượt bậc, trong đó là sự phát tirển giao thông, nhất là các tuyến đường cao tốc lớn. Vì vậy, tại buổi hội thảo này, chúng tôi chủ yếu nói về lĩnh vực đường cao tốc, công nghệ mặt đường. Qua đây, cũng sẵn sàng trao đổi nhiều ý kiến về công nghệ, bí kíp của cả 2 bên”.

Hội thảo đường bộ cao tốc Việt Nam lần thứ 11 sẽ tập trung vào 2 vấn đề kỹ thuật lớn của quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc là mặt đường và công trình cầu lớn, ngoài ra sẽ có các bài trình bày chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch và phát triển đường cao tốc ở Nhật Bản; chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư đường cao tốc của Quảng Ninh; Bộ GTVT cũng sẽ cập nhật thêm tình hình triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong ngày 19/7, các đại biểu tham gia hội thảo sẽ tham quan thực địa đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.