Hồ sơ tài liệu

Nhật Bản xuất hiện sóng cao 20 cm sau động đất

17/02/2015, 14:38

Một con sóng cao 20cm đã được ghi nhận lúc 9h7 phút (0h7 phút giờ GMT) tại Kuji, phía Đông Iwate, Nhật Bản.

1
Nhật Bản cảnh báo sóng thần sau khi xảy ra động đất mạnh 6,9 độ Richter ở vùng duyên hải đông bắc sáng nay (Ảnh: SBS)

Sáng nay (17/2), Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã khuyến cáo sóng thần tại tỉnh Iwate, phía Đông Bắc nước này sau khi xảy ra trận động đất 6,9 độ richter cách Sanriku thuộc tỉnh Miyagi của Nhật Bản 220km về phía Đông Bắc.

Tuy nhiên, lệnh khuyến cáo này đã được dỡ bỏ sau gần 4 tiếng động đất xảy ra. Chính quyền Iwate cũng đã ban hành lệnh sơ tán cho các thị trấn ven biển.

Vietnam Plus dẫn thông tin từ Reuters/AFP cho hay, một con sóng cao 20cm đã được ghi nhận lúc 9h7 phút (0h7 phút giờ GMT) tại Kuji, phía Đông Iwate - khu vực từng bị tàn phá bởi trận động đất - sóng thần kinh hoàng hồi năm 2011.

Các con sóng cao 10cm cũng đã được ghi nhận dọc các khu vực khác ở ven biển tỉnh Iwate.

Kênh truyền hình NHK cho biết chính quyền địa phương tại Iwate đã tiến hành sơ tán hơn 19.000 người.

Theo tin tức trên VOV, nhà địa trấn học tại Cơ quan Khí tượng Nhật Bản Yasuhiro Yoshida cho biết: “Các biện pháp ngăn chặn thảm họa kể từ sau khi công bố khuyến cáo sóng thần đã được triển khai. Các vùng ven biển đang rất nguy hiểm. Chúng tôi đã khuyến cáo những tàu đang ở ngoài khơi trở về bờ và người dân sơ tán khỏi khu vực gần bờ biển. Trận động đất này là một dư trấn sau trận động đất năm 2011”.

Theo các thông tin từ nhà chức trách Nhật Bản, chưa có thông báo về thương vong và thiệt hại, đồng thời không có bất thường với các hoạt động của một số nhà máy hạt nhân như Fukushima Daiichi và Fukushima Daini sau trận động đất này.

Khu vực miền Bắc Nhật Bản từng chứng kiến thảm họa động đất sóng thần năm 2011 sau trận động đất 9 độ richter, cướp đi sinh mạng khoảng 19.000 người và gây ra sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.