Hồ sơ tài liệu

Nhật báo động quân sự vì Triều Tiên sắp thử tên lửa

29/01/2016, 15:57

Nhật Bản lo ngại các mảnh vỡ từ vụ thử tên lửa có thể rơi xuống lãnh thổ nước này.

trieu-tien-reuters-1024_CCFZ
Tên lửa Taepodong của Triều Tiên xuất hiện trong lễ duyệt binh ngày 27/7/2013 (Ảnh: AFP) 

Quân đội Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi có thông tin Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo.

Ngày 28/1, VOV News dịch từ Reuters dẫn lời hai quan chức giấu tên của Nhật Bản cho biết: “Việc xuất hiện ngày càng nhiều những hoạt động tại bãi thử tên lửa của Triều Tiên cho thấy rất có thể nước này sẽ phóng thử tên lửa trong vài tuần tới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã ra lệnh cho các tàu khu trục lớp Aegis hoạt động tại Biển Nhật Bản chuẩn bị sẵn sàng tiêu diệt mọi mục tiêu từ phía Triều Tiên nhằm vào Nhật Bản.

Các tàu khu trục lớp Aegis của Nhật Bản có khả năng theo dõi cùng một lúc nhiều mục tiêu và được trang bị tên lửa SM-3 có thể đánh chặn các quả tên lửa của địch từ ngoài không gian.

Ngoài ra, theo Thanh Niên, Nhật Bản cũng điều hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 đến khu vực xung quanh thủ đô và các địa điểm khác trên khắp nước này như một tuyến phòng thủ cuối cùng nhằm ngăn chặn các quả tên lửa của Triều Tiên.

Hiện người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa lên tiếng về việc này.

Trước đó, căng thẳng đã leo thang tại khu vực Đông Á sau việc Triều Tiên tuyên bố phóng thử bom nhiệt hạch (bom H) hồi đầu tháng 1.

Việc Triều Tiên lại chuẩn bị phóng tên lửa có sẽ khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về việc nước này có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào các quả tên lửa đạn đạo để thực hiện các cuộc tấn công vào Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí cả Bờ Tây nước Mỹ.

Hiện, các thành viên trong Hội đồng Bảo an LHQ đang bàn bạc để đưa ra lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch (bom-H) hôm 6/1. Triều Tiên đã và đang chịu lệnh trừng phạt vì chương trình tên lửa và hạt nhân trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.