Pháp đình

Nhặt bao ma túy đem về nhà cất giấu rồi bán dần, 10X lĩnh án chung thân

16/06/2021, 15:28

Sau khi phát hiện 1 bao gai để bên QL9, 10X ở huyện miền núi tỉnh Quảng Trị đem về nhà, biết là ma túy thanh niên này đem cất giấu và bán dần…

img

Bị cáo Hồ Văn Hỏa tại phiên tòa

Sáng 16/6, tại Nhà văn hóa thôn KLu (xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa lưu động xét xử đối với Hồ Văn Hỏa (SN 2000, tên gọi khác Pả Anh, dân tộc Bru - Vân Kiều; trú tại thôn KLu, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đó, vào khoảng cuối tháng 10/2020, Hồ Văn Hỏa phát hiện tại Km 47+750 QL9, thuộc địa bàn thôn KLu 1 bao tải gai bên trong có 4 gói dạng hình hộp chữ nhật màu vàng, bên ngoài có chữ và số Y1 nên đưa về nhà cất giấu.

Sau đó, Hỏa mở 1 gói ra thì phát hiện bên trong có nhiều viên nén màu hồng nên lấy 1 viên đi gặp Hồ Văn Dinh (SN 1996, trú tại Vùng Kho, xã Đakrông) nhờ Dinh kiểm tra. Dinh khẳng định viên nén màu hồng là ma túy và có thể bán được với giá 50.000 đồng/1 viên thì Hỏa cho Dinh số điện thoại và nhờ Dinh thông báo nếu ai muốn mua ma túy thì liên hệ với Hỏa.

Khoảng cuối tháng 12/2020, Hỏa lấy 4 gói màu vàng trên để vào 1 cái lu rồi đem chôn ở khu vực đồi phía sau nhà Hỏa. Trong khoảng thời gian này, Hỏa đã nhiều lần bán ma túy cho Lê Y Va (SN 1996, trú tại thôn Pa Hy, xã Tà Long, huyện Đakrông), Hồ Văn Mưng (SN 1996, trú tại thôn KLu, xã Đakrông), Si Căy (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) và một số người khác nhưng không nhớ rõ, thu lợi số tiền khoảng 6 triệu đồng.

Đến ngày 23/1/2021, người đàn ông tên Si Căy liên lạc với Hỏa hỏi mua 50 viên ma túy tổng hợp với số tiền 2,5 triệu đồng rồi thỏa thuận giao ma túy tại thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông). Khoảng 17h cùng ngày (23/1), Hỏa đến vị trí cất giấu ma túy lấy 50 viên rồi dùng giấy nilon kết thành 5 chuỗi cầm ở tay trái và điều khiển xe mô tô đi giao ma túy.

Tuy nhiên, khi đến Km40 QL9, thuộc khóm Khe Xong (thị trấn Krông Klang), Hỏa bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang, thu giữ 50 viên ma túy trên, đồng thời thu giữ thêm 3 viên ma túy trong túi áo khoác của Hỏa.

Quá trình làm việc với cơ quan chức năng, Hỏa đã khai nhận số ma túy còn lại, tự nguyện chỉ nơi cất giấu và giao nộp số ma túy cất giấu trong cái lu phía sau đồi nhà mình.

Kết quả giám định của cơ quan chức năng, 50 viên nén trên và cả 3 viên nén trong túi áo khoác của Hỏa (hình tròn, màu hồng) có khối lượng lần lượt là 5,1708g và 0,3100g, đều là ma túy Methamphetamine.

Ngoài ra, theo kết quả giám định, các viên nén màu hồng được cơ quan chức năng thu giữ và niêm phong trong 3 thùng khác có khối lượng lần lượt là 275,21g, 194,92g, 1.771,14g, đều là ma túy Methamphetamine. Còn các viên nén màu xanh được niêm phong trong 3 thùng khác có khối lượng lần lượt là 2,7937g, 1,8918g, 17,6464g không tìm thấy ma túy, tiền chất trong viên nén màu xanh.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, sau khi nhặt được đồ vật là ma túy với khối lượng 2.246,7508 gam Methamphetamine, bị can Hồ Văn Hỏa biết rõ pháp luật nghiêm cấm hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố ý cất giấu để thực hiện hành vi bán trái phép cho người khác nhằm thu lợi bất chính.

Hành vi trên của Hồ Văn Hỏa là cố ý và nguy hiểm, đã vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy và xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật để giáo dục và phòng ngừa chung.

Bị can Hồ Văn Hỏa có trình độ học vấn 8/12, nghề nghiệp làm rẫy, sống như vợ chồng, không có đăng ký kết hôn với H.T.R.T và có 1 người con sinh năm 2020. Bị can Hỏa chưa có tiền án, tiền sự; là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em ở thôn KLu, xã Đakrông.

Bị can Hồ Văn Hỏa bị truy tố xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị can Hỏa phải chịu trách nhiệm tình tiết được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Bị can này cũng được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Qua xem xét hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Văn Hỏa mức án chung thân.

Liên quan vụ án này, đối với Lê Y Va, Hồ Văn Mưng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã chuyển hồ sơ đề nghị xử lý hành chính; đối với Hồ Văn Dinh hiện không có mặt tại địa phương nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị sẽ xử lý sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.