Thế giới

Nhật cảnh báo Campuchia gặp vận rủi khi bợ đỡ Trung Quốc

19/07/2016, 10:57
image

Thủ tướng Nhật Bản cảnh báo Campuchia có thể gặp rủi ro khi ủng hộ lập trường của Trung Quốc.

cam-photo-abe-reuters

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị thưởng đỉnh Á-Âu (ASEM).

Tờ Cambodia Daily 19/7 đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây đã lên tiếng chỉ trích lập trường của Campuchia về tranh chấp Biển Đông và cho rằng phán quyết của Tòa trọng tài cần phải được tôn trọng.

Phát biểu của ông Abe được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc cam kết viện trợ 600 triệu USD cho Campuchia, đổi lại Campuchia ủng hộ Trung Quốc trong các diễn đàn. 

Ý kiến mới đây của ông Abe đã kín đáo quở trách Campuchia về lập trường của nước này về vấn đề Biển Đông và nêu bật những rủi ro trong chính sách đối ngoại khi Campuchia đứng về phía Trung Quốc. 

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 16/7, Thủ tướng Abe đã gặp Thủ tướng Hun Sen bên lề Hội nghị thưởng đỉnh Á-Âu (ASEM) ở Ulan Bator, Mông Cổ. 

"Thủ tướng Nhật Bản nói rằng nguyên tắc luật pháp cần là cơ sở để giải quyết một cách hòa bình các vấn đề khu vực . Đây là điểm then chốt để giữ môi trường hòa bình và ổn định của toàn bộ khu vực, trong đó có Nhật Bản" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay.

Với tuyên bố này, rõ ràng Thủ tướng Nhật đang có hàm ý nhắc đến những khẳng định lặp lại của Thủ tướng Lý Khắc Cường rằng tranh chấp không liên quan đến Nhật Bản.

 "Đối với Nhật Bản, Biển Đông có tầm quan trọng sống còn. Phán quyết của Tòa trọng tài là phán quyết cuối cùng và ràng buộc với cả hai bên, cần là cơ sở cho các cuộc đàm phán" - tuyên bố viết.

Về phần mình, khi trao đổi với ông Shinzo Abe, Thủ tướng Hun Sen nói bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc và ASEAN đạt được tiến bộ trong việc giải quyết tranh chấp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Chum Sounry đã từ chối bình luận về ý kiến của Thủ tướng Abe, trích dẫn biên bản ghi nhớ ngày 9/7 của Bộ này nói rằng tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết song phương. 

Năm 2014, Nhật Bản từng cho vay, tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật cho Campuchia khoảng 150 triệu USD thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, và từ lâu đã là một trong những nhà tài trợ lớn nhất của Campuchia. 

Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia nhận định, ông Hun Sen sẽ tiếp tục ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông trong tương lai. 

"Trung Quốc cung cấp nguồn viện trợ an toàn cho Campuchia vô điều kiện, chắc chắn giúp Đảng Nhân dân Campuchia có nguồn lực để củng cố quyền lực của mình" - ông Thayer nói hôm 17/7.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.