Thế giới

Nhật cấp 300 triệu yên để giám sát cơ sở hạt nhân Triều Tiên

11/03/2018, 17:01

Nhật Bản sẽ cung cấp 300 triệu yên để tài trợ cho hoạt động thanh tra cơ sở hạt nhân Triều Tiên.

Screen Shot 2018-03-11 at 16.07.07

Hình ảnh chụp vệ tinh gần đây về nhà máy Yongbyon

Nhật Bản sẽ cung cấp 300 triệu yên (tương đương 2,8 triệu USD) để tài trợ cho hoạt động thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo hãng tin AP.

Chi phí thanh tra ban đầu về khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng vào khoảng 3,3 triệu USD đến 3,7 triệu bảng Anh. Có lẽ Tokyo muốn đề xuất hỗ trợ chi phí này để đảm bảo động lực giảm căng thẳng và giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không không bị tiêu hao.

Ngoài ra, Nhật cũng muốn khẳng định mình trong bối cảnh họ gần như đang bị gạt sang một bên trong các diễn biến tại khu vực, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý lời đề nghị từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un để thực hiện một cuộc đàm phán trực diện.

Ông Suh Hoon, người đứng đầu Cơ quan tình báo Quốc gia của Hàn Quốc dự kiến sẽ tới Tokyo vào đầu tuần tới để thông báo cho Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono về các diễn biến mới nhất liên quan tới Triều Tiên, các chi tiết về lời đề nghị của ông Kim để nước này ngừng chương trình hạt nhân.

Ông Kono sẽ sử dụng cuộc gặp này để nhắc lại lời đề nghị hỗ trợ tài chính của Nhật cho hoạt động thanh tra cơ sở Yongbyon nơi có các cơ sở làm giàu uranium, lò phản ứng, nhà máy tái chế nhiên liệu đã sử dụng.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, cơ sở này có lẽ đã nối lại hoạt động sản xuất nhiên liệu hạt nhân cho chương trình vũ khí của nước này. Theo Kyodo News, Nhật bản sẵn sàng tăng hỗ trợ chi phí giám sát nếu có thể mở rộng chương trình thanh tra này ra các cơ sở khác.

Các thanh tra IAEA từng tới Triều Tiên để giám sát cơ sở Yongbyon và đã buộc phải rời khỏi nước này từ cách đây nhiều năm. Kể từ đó đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 5 vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.