An ninh hình sự

Nhật Cường dùng phần mềm bí mật che giấu việc buôn lậu 3.000 tỉ đồng

14/01/2021, 15:44

Bùi Quang Huy chỉ đạo lập 2 hệ thống sổ sách kế toán, trong đó 1 phần mềm chỉ sử dụng nội bộ để buôn lậu với giá trị lên tới gần 3.000 tỉ đồng.

img

Lực lượng công an kiểm tra công ty Nhật Cường, thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, liên quan đến vụ án "Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và một số đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan",Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 15 bị can về hai tội danh buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Về hành vi vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra cho biết Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường đã chỉ đạo ghi chép, hạch toán đầy đủ mọi số liệu kinh doanh của Công ty Nhật Cường trên hệ thống phần mềm ERP. Đây là phần mềm do Huy chỉ đạo xây dựng, sử dụng để theo dõi nội bộ nhằm che giấu hoạt động buôn lậu và chi tiền từ hoạt động buôn lậu sang các hoạt động kinh doanh khác.

Một mặt, Công ty Nhật Cường sẽ sử dụng hệ thống phần mềm MISA để theo dõi, hạch toán các hoạt động kinh doanh hàng hóa có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, dùng để khai báo, nộp thuế cho các Cơ quan chức năng.

Toàn bộ hoạt động buôn lậu của Huy và đồng phạm đều được ghi chép, hạch toán đầy đủ, chi tiết trong hệ thống phần mềm quản lý nội bộ ERP, được ký hiệu là "hàng nhập khẩu không VAT".

Quá trình vận hành hệ thống ERP, Huy chỉ đạo bộ phận quản lý phần mềm cấp quyền truy cập cho từng nhân viên (tùy theo vai trò, vị trí tại Công ty Nhật Cường, trong đó có các đối tượng tham gia vào các công đoạn của hoạt động buôn lậu, từ khâu đặt mua hàng, tiếp nhận, tiệu thụ và thanh toán tiền hàng, tiền công vận chuyển).

Các thông tin được lưu trữ bao gồm: nhà cung cấp, đối tượng vận chuyển, đơn đặt hàng, phiếu nhập kho, số lượng, giá trị hàng mua, số lượng, giá trị hàng đã tiêu thụ, số tiền cước vận chuyển đã thanh toán cho đối tượng vận chuyển, việc thanh toán tiền hàng cho nhà cung cấp, tiền cước phí vận chuyển cho đối tượng vận chuyển, lợi nhuận thu được…

Về phân công cụ thể, Huy giao cho Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng) và Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính) ghi chép số liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Cường tại hai hệ thống sổ sách trên phần mềm ERP và MISA.

Trong đó, có nhiều số liệu về tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, tiền đầu tư cho các công ty con do Bùi Quang Huy thành lập... chỉ được ghi chép trên phần mềm ERP để theo dõi nội bộ, không ghi chép trên phần mềm MISA để đưa vào các báo cáo thuế, báo cái tài chính, kê khai với cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo cơ quan điều tra, chỉ tính tiền phần nghĩa vụ nộp thuế trong các hoạt động kinh doanh, hành vi của Huy và các đồng phạm đã gây hậu quả nghiêm trọng thiệt hại tài sản nhà nước với số tiền gần 30 tỉ đồng (theo kết quả giám định).

Ngoài ra, việc lập hai hệ thống sổ sách kế toán còn nhằm mục đích che giấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp (buôn lậu, rửa tiền...), tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng.

Hành vi của Bùi Quang Huy phạm vào tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò chủ mưu, cầm đầu; hai bị can Nguyễn Thị Bích Hằng và Nguyễn Bảo Ngọc đồng phạm, giúp sức.

Về hành vi buôn lậu, theo kết luận điều tra, từ năm 2014 đến 2019, Bùi Quang Huy sử dụng hệ thống nhân sự của Nhật Cường để mua 255,311 sản phẩm điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính bảng, đồng hồ… với tổng trị giá 2,927 tỉ đồng. Số hàng này được nhập từ 16 chủ hàng có địa chỉ tại các nước Mỹ, UAE, Singapore, Hồng Kông

Sau khi mua hàng, Huy không ký hợp đồng với các nhà cung cấp để nhập khẩu chính ngạch mà chỉ bỏ ra số tiền hơn 72,9 tỉ đồng để thuê vận chuyển hàng trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam.

Cơ quan điều tra kết luận Công ty Nhật Cường đã tiêu thụ 254,364 sản phẩm, thu được tổng số tiền hơn 3,213 tỉ đồng, qua đó hưởng lợi hơn 221 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.