Thế giới

Nhật để ngỏ cánh cửa thượng đỉnh với Triều Tiên

15/03/2018, 09:57

Nhật Bản đang để ngỏ cánh cửa về cuộc gặp giữa lãnh đạo nước này Shinzo Abe và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Abe Kim

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hãng tin CGTN của Trung Quốc đưa tin, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản đã để ngỏ cánh cửa về khả năng một hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận về vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc bởi các điệp viên của Bình Nhưỡng cách đây nhiều thập kỷ.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng tới ở Washington trước khi hội nghị thượng đỉnh được đề xuất giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Theo kế hoạch, ông Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 4 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Trả lời về vấn đề liên quan Triều Tiên, Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng, “Điều quan trọng là phải hài hòa, thống nhất các chính sách giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên”.

“Sau đó, khi tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa ba nước, chúng ta sẽ giải quyết vấn đề hạt nhân, tên lửa và bắt cóc một cách toàn diện, trong đó, chúng tôi muốn xem xét cách thức hiệu quả nhất và giải quyết các vấn đề từ quan điểm đó”, ông Suga nói thêm.

Hôm thứ Ba, một nguồn tin của chính phủ Nhật Bản cho biết chính quyền này đang xem xét một cuộc gặp giữa ông Shinzo Abe và ông Kim Jong-un.

Nguồn tin yêu cầu giấu tên vì ông ta không được phép nói chuyện này với giới truyền thông.

Thủ tướng Shinzo Abe đã từng tuyên bố rằng, ông sẽ không ngừng hành động cho đến khi Triều Tiên giao trả tất cả 13 người Nhật bị bắt cóc và tiết lộ thêm thông tin về những người khác mà Nhật nghi ngờ đã được đào tạo như điệp viên của Triều Tiên.

Tuy nhiên, tiến triển của việc này đã bị đình trệ kể từ năm 2002, khi 5 trong số 13 người bị bắt cóc trở về nhà. Bình Nhưỡng nói rằng, 8 người kia đã chết.

Theo giới phân tích, vẫn còn quá sớm để lên kế hoạch đàm phán hai chiều với Bình Nhưỡng về vụ bắt cóc. Bởi vì, chúng ta cần phải xem hội nghị thượng đỉnh liên Triều và tiếp sau đó là hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên được diễn ra thế nào trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.