Hồ sơ tài liệu

Nhật đem tàu chiến tuần tra, Bắc Kinh dọa trả đũa quân sự

21/08/2016, 18:53
image

Bắc Kinh dọa sẽ trả đũa quân sự nếu Nhật Bản tiếp tục đưa tàu chiến tuần tra trên Biển Đông.

daisutq_ouxg

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa.

Kyodo ngày 21/8 đưa tin, Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo với Nhật Bản rằng nước này không được cho các tàu chiến của mình tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông giống như Mỹ.

Phía Trung Quốc còn nhấn mạnh rằng nếu Tokyo tiếp tục làm điều đó, Bắc Kinh có thể sẽ thực hiện hành động quân sự trả đũa.

Cuối tháng 6 vừa qua, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa cũng cảnh báo một quan chức cấp cao Nhật Bản rằng Tokyo sẽ "vượt lằn ranh đỏ" nếu để các tàu chiến của lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) tham gia chiến dịch tự do đi lại nhằm loại bỏ Bắc Kinh ở Biển Đông.

Theo Japan Times, ông Trình Vĩnh Hoa đã nói với các quan chức cấp cao của Nhật Bản rằng Tokyo không nên tham gia vào một "hành động quân sự chung với quân đội Mỹ với mục đích đánh bật Trung Quốc khỏi Biển Đông".

Ngoài ra, nhà ngoại giao Trung Quốc còn nói rằng nước này sẽ "không nhượng bộ trong vấn đề chủ quyền và không sợ những hành động khiêu khích quân sự".

Cảnh báo của Đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh Nhật Bản không được "can thiệp" vào tình hình Biển Đông, khu vực mà Nhật không hề có tuyên bố chủ quyền.

Đáp lại, một quan chức Nhật Bản nói với ông Trình rằng Tokyo không có kế hoạch tham gia chiến dịch tự do đi lại của Mỹ nhưng chỉ trích mạnh mẽ động thái xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông của Bắc Kinh nhằm phục vụ mục đích quân sự.

Ở diễn biến khác liên quan cùng ngày, 4 tàu Hải cảnh Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi xảy ra tranh chấp giữa hai nước ngoài Biển Hoa Đông khiến Tokyo buộc phải trao công hàm phản đối Bắc Kinh.

Nhật Bản cho rằng các tàu của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Nhật Bản và hành động của họ "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.