Thế giới

Nhật điều binh đến Triều Tiên giải cứu công dân?

19/04/2017, 07:25

Nhật Bản sẽ điều binh đến Triều Tiên giải cứu công dân trong trường hợp cần thiết.

North-Korea-793084

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada ngày 18/4 khẳng định, Tokyo sẽ gửi quân đến bán đảo Triều Tiên để bảo vệ công dân và sẵn sàng sơ tán nếu cần thiết.

Bà Inada tuyên bố như vậy trong bối cảnh Bình Nhưỡng có dấu hiệu thử nghiệm hạt nhân lần 6 và đe dọa sẽ phóng tên lửa "hàng tuần".

"Đất nước sẽ sẵn sàng điều động binh sĩ nếu công dân Nhật Bản cần được sơ tán nhưng gặp phó khăn trong việc di chuyển", Bộ trưởng Inada phát biểu tại quốc hội.

Theo bà Inada, việc điều binh này được chấp thuận trong luật pháp Nhật Bản và cần được quốc gia liên quan cho phép.

Xem thêm video:

Ở diễn biến có liên quan cùng ngày, Ủy ban An ninh Cộng đồng ở đảo Hawaii (Mỹ) vừa bỏ phiếu kín và kêu gọi chính phủ Washington có một phương án khẩn cấp đề phòng đảo này bị Triều Tiên tấn công.

Động thái này diễn ra khi căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên thời gian gần đây tiếp tục leo thang. Và một khi chiến tranh bùng nổ, một trong những nơi phải hứng chịu tấn công sẽ là đảo Hawaii của Mỹ.

Sở dĩ cơ quan an ninh phải lên phương án di dời dân vì các phương án xử lý một vụ tấn công hạt nhân ở Hawaii không có chút thay đổi nào kể từ năm 1985 đến nay và đã quá lỗi thời trong bối cảnh khu vực biến động.

 “Dù chúng ta có chính sách ngoại giao tốt thì cũng không khỏi khiến người dân trên đảo Hawaii bớt lo lắng…Khi ở cạnh một quốc gia có năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo cùng chính sách ngoại giao khó lường, một cơ chế sơ tán khẩn cấp là rất cần thiết”, Phó chủ tịch ủy ban Matt LoPresti nói.

Trước đó, theo cảnh báo từ các chuyên gia quân sự phương Tây, Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân vào đảo Hawaii với sức công phá tương đương 2 quả bom nguyên tử Mỹ từng ném xuống Nhật Bản năm 1945.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.