Thế giới

Nhật điều tàu khu trục ra biển phòng tên lửa Triều Tiên

05/04/2014, 17:13

Nhật Bản vừa điều một tàu khu trục ra biển Nhật Bản để phòng thủ trước những mối đe dọa tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ phía Triều Tiên trong thời gian tới.

Nhật Bản vừa điều một tàu khu trục ra biển Nhật Bản để phòng thủ trước những mối đe dọa tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ phía Triều Tiên trong thời gian tới - theo nguồn tin của báo giới nước này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản tại cuộc tâp trận quân sự dịp năm mới tại Funabashi - phía đông Tokyo
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera có mặt tại cuộc tâp trận quân sự dịp năm mới tại Funabashi - phía đông Tokyo ngày 12/1/2014

Mặc dù lệnh triển khai này được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đưa ra từ hôm 3/4 tuy nhiên không công khai để tránh làm căng thẳng mối quan hệ vừa được làm mới lại giữa Tokyo và Bình Nhưỡng – theo một số tờ báo địa phương đưa tin sáng nay (5/4).

Cũng theo các nguồn tin địa phương, ông Onodera không ra lệnh triển khai Hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo PAC (Patriot Advanced Capability), gọi tắt là Patriot.

Các tàu khu trục Aegis của Nhật tại Biển Nhật Bản được trang bị các thiết bị radar tiên tiến có thể theo dõi đa mục tiêu và có khả năng mang tên lửa tấn công mục tiêu. Tờ báo Yomiuri Shimbun (Nhật) từng khẳng định tàu khu trục loại này có khả năng phòng thủ có hiệu quả tên lửa của đối phương từ mọi hướng, tốc độ phản ứng nhanh, khả năng chống nhiễu mạnh, hỏa lực tác chiến mạnh, có khả năng tiến hành đánh giá tự động các mối đe dọa của “mục tiêu”, từ đó ưu tiên tiêu diệt mục tiêu nguy hiểm nhất.

Ngày 26/3, Triều Tiên bắn 2 tên lửa tầm trung Rodong ra biển Nhật Bản nâng tổng số tên lửa bắn ra trong chưa đầy một tuần lên con số 48.

Trong một diễn biến khác, ngày 4/4, Tân Hoa Xã đưa tin Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên (DPRK) cáo buộc Mỹ làm trầm trọng thêm cẳng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đồng thời vẽ một “đường ranh giới đỏ” cảnh báo Mỹ không được phép vượt quá.

Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ri Tong-il cảnh báo, “Mỹ không nên đi quá xa vạch ranh giới đỏ này và Mỹ chắc hẳn đã hiểu Triều Tiên sẽ có những biện pháp chống lại như thế nào trong trường Mỹ bước qua ranh giới đó”.

Tuy không nói rõ những biện pháp chống lại như thế nào, nhưng ông Ri nhắc lại lời đe dọa từng đưa ra gần đây rằng sẽ thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân “kiểu mới”. “Nếu Mỹ vượt qua ranh giới đỏ, chúng tôi (Triều Tiên) sẽ cho họ thấy rõ kiểu phản ứng và phương pháp chống lại như thế nào” – đại sứ Ri nói.  

Trang Trần (Theo Reuters, Tân Hoa Xã)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.