Hồ sơ tài liệu

Nhật đưa tên lửa tới gần Senkaku/Điếu Ngư

24/08/2016, 17:05
image

Nhật Bản tuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa cải tiến tới gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

1044576195

Nhật Bản tuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa cải tiến mới gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư. Ảnh: Sputnik

Sputnik ngày 24/8 đưa tin, giữa lúc căng thẳng ngày càng lên cao giữa Trung QuốcNhật Bản Biển Hoa Đông thì mới đây, Tokyo đã công bố triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa được nâng cấp gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun, Lực lượng Phòng vệ mặt đất đồn trú trên các đảo thuộc quận Okinawa và Kagoshima sẽ nhận được phiên bản hiện đại hóa của tên lửa đất đối không tầm trung Type 03 (SAM). Các tên lửa này sẽ được triển khai trên các đảo Miyako, Ishigaki và Amami Oshima, trong vùng lân cận cùa quần đảo đang tranh chấp.

Đây là mô hình tiên tiến của hệ thống Type 03, còn được gọi là SAM-4 hay Chu-SAM, đã từng đi vào phục vụ trong quân đội Nhật Bản vào năm 2003. Với việc được nâng cấp phạm vi bắn, hệ thống tên lửa đất đối không này có khả năng và nhiệm vụ đánh chặn cả tên lửa siêu thanh lẫn máy bay chiến đấu.

Xem thêm video:

Các báo cáo cho biết, hệ thống này có thể lắp đặt trên một chiếc xe quân đội, bao gồm một bệ phóng, radar và các thiết bị khác.

Để thực hiện dự án này, Chính phủ đã phân bổ thêm 17,7 tỷ Yên (170 triệu USD) trong dự toán ngân sách quân sự tài chính năm 2017. Tuy nhiên, cũng do hạn chế về tài chính mà toàn bộ chi phí của SAM-4 sẽ được trả dần trong vài năm.

Những hạn chế về mặt tài chính đã buộc Nhật Bản phải từ bỏ ý định triển khai 2 hệ thống cùng lúc. Đến nay, một trong những hệ thống trên đã được quy hoạch và dự kiến đưa vào phục vụ vào năm 2021.

Sự kiện này diễn ra ngay giữa lúc căng thẳng leo thang trong vùng Biển Hoa Đông. Cả Trung Quốc và Nhật Bản đã đưa ra biện pháp quân sự để bảo vệ khu vực tranh chấp, trong đó có cả việc triển khai máy bay và tàu tuần tra mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.