Điều tra

Nhặt được CMND, cặp đôi rút tiền trong tài khoản nhân viên ngân hàng

31/01/2021, 11:25

Phong, Quân nhặt được CMND của anh Nguyễn Hữu D, cả hai bàn cách cùng nhau thao tác nhiều bước, chiếm đoạt tiền trong thẻ của nạn nhân.

img

Hai đối tượng tại cơ quan công an

Ngày 31/1, Công an quận 1, TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Tống Huỳnh Minh Quân (28 tuổi) và Vũ Đại Phong (32 tuổi, cùng ngụ quận 8) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, Phong và Quân ở chung với nhau. Tháng 12/2019, Phong nhặt được giấy CMND mang tên Nguyễn Hữu D. (28 tuổi, quê Sóc Trăng, tạm trú tại quận 8) trên đường. Cả hai lên mạng xã hội tìm được Facebook của anh D.

Ngày 30/8/2020, Quân sử dụng tài khoản Facebook "Ni Ni Duy" của mình nhắn tin cho anh D., cho biết đang giữ CMND của anh.

Quân đề nghị anh D. trả tiền công đồng thời cung cấp địa chỉ, số điện thoại để đem đến trả. Anh D. cung cấp số ĐTDĐ nhưng không đồng ý cho tiền nên Quân không trả lại giấy tờ.

Qua thông tin trên tài khoản Facebook của anh D., Quân và Phong biết anh này đang làm việc tại ngân hàng V., có tiền trong tài khoản nên cả hai bàn nhau chiếm đoạt tiền của anh D.

Ngày 30/10/2020, Quân cầm giấy CMND của anh D. đến chi nhánh ngân hàng V. ở quận 6 giả là anh D. để thay đổi số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng, nhưng không được.

Sau đó, Quân đến cửa hàng điện thoại Mobifone ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, giả làm anh D. đề nghị cấp lại sim của số điện thoại mà D. sử dụng.

Do mùa dịch bệnh Covid-19, khách hàng phải đeo khẩu trang, nhân viên cửa hàng này cũng không kiểm tra kỹ nhân diện của khách hàng có trùng khớp với hình ảnh trên giấy CMND hay không nên giải quyết cho Quân nhận sim điện thoại mới.

Sau đó, cả hai gọi điện đến ngân hàng V. đề nghị cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập vào tài khoản trên Internet Banking của anh D.

Theo quy định, ngân hàng chỉ được phép cung cấp mật khẩu tin nhắn cho chủ thẻ qua điện thoại, còn tên đăng nhập thì chủ thẻ phải đến trực tiếp ngân hàng mới được cung cấp. Quân sau đó đã đến ngân hàng ở quận 8 yêu cầu cung cấp tên đăng nhập.

Có tên đăng nhập và mật khẩu, Quân và Phong sử dụng tài khoản của anh D. để chuyển khoản số tiền 8,1 triệu đồng đến tài khoản của người bạn tên Phạm Anh Dũng. Dũng chuyển lại số tiền này vào tài khoản của Quân.

Ngoài ra, Quân và Phong còn dùng tài khoản của anh D. đặt mua rất nhiều thẻ điện thoại, vé máy bay, phòng khách sạn, 2 ĐTDĐ đời mới, với tổng số tiền là hơn 49,6 triệu đồng.

Cả hai sau đó đã bán lại điện thoại mới mua cho người khác, lấy tiền tiêu xài.

Bỗng dưng thấy điện thoại của mình đang sử dụng không còn liên lạc được, do cuối năm nhiều việc nên anh D. chưa đem tới đại lý kiểm tra.

Vô tình kiểm tra email thì nhận được tin nhắn của ngân hàng, thông báo tài khoản của mình đã sử dụng hết gần 60 triệu đồng, anh D. đến cơ quan công an quận 1 trình báo sự việc.

Nhận tin báo, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận 1 khẩn trương vào cuộc lần tìm dấu vết, lai lịch của 2 kẻ gian manh.

Qua điều tra, công an đã bắt giữ Phong, Quân. Tại trụ sở công an, Quân và Phong đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.