Hồ sơ tài liệu

Nhật, Hàn kêu gọi Kim Jong-un ngừng khiêu khích cả thế giới

15/03/2016, 22:02

Tokyo đã gọi đây là động thái “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế.

Nhat-Ban
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshide Suga. (Ảnh: Reuters)

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshide Suga nói: “Chúng tôi không cho phép Triều Tiên tiếp tục có thái độ khiêu khích và không từ bỏ tham vọng phát triển tên lửa hạt nhân của mình. Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên nghiêm túc thực hiện những lời cảnh báo lặp đi lặp lại của cộng đồng quốc tế, tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tránh những hành động khiêu khích thêm”.

Như thông tin đã đưa, KCNA dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ sớm thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và phóng thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, bất chấp các phản ứng của quốc tế.

Tuyên bố của lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh, căng thẳng không ngừng leo thang trên bán đảo liên Triều, song song với cuộc tập trận chung quy mô lớn chưa từng thấy giữa Mỹ và Hàn Quốc kéo dài từ 7/3 ngày 30/4.

Những tuyên bố từ Bình Nhưỡng hầu như được phát đi hàng ngày, theo Reuters, nhất là từ khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyết định áp đặt một lệnh trừng phạt được xem là cứng rắn nhất với quốc gia này trong nhiều thập niên trở lại đây.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên không tiến hành thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và không tin rằng Bình Nhưỡng đã thành công.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-Gyun nêu rõ trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Những gì Triều Tiên tuyên bố hoàn toàn là thông tin một chiều. Nếu Triều Tiên biến tuyên bố này thành hành động, chắc chắn họ đã vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và là hành động khiêu khích nghiêm trọng với nền hòa bình bán đảo liên Triều. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng ngăn chặn ngay những hành động này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.