Y tế

Clip: Nhật ký cứu sống sản phụ 2 lần ngừng tim từ tay tử thần

10/04/2020, 16:41
image

Những giây phút chạy đua với thần chết để giữ lại mạng sống cho sản phụ đã hai lần ngừng tim. Sự kỳ diệu của y học.

img
Trong suốt quá trình điều trị cho sản phụ T, các bác sĩ liên tục hội chẩn. Ảnh: Thế Anh

Bệnh viện Bạch Mai - Những ngày bị cách ly toàn diện vì có các ca lây nhiễm Covid-19.

Tiếp nhận bệnh nhân cực nặng

Trưa 3/4, Khoa Cấp cứu A9 nhận được yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp của Bệnh viện đa khoa Hà Đông về sản phụ 30 tuổi, sinh con thứ 3 được chẩn đoán: sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non, chưa loại trừ tắc mạch ối.

Các bác sỹ nhanh chóng hội chẩn trực tuyến và đồng ý tiếp nhận người bệnh theo quy trình đặc biệt trong dịch.

14h10’, kíp cấp cứu do PGS.TS. Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa chỉ huy đã sẵn sàng ở vùng đệm của bệnh viện để tiếp nhận người bệnh.

Xe cứu thương từ BVĐK Hà Đông tiếp cận vùng đệm của Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

Ép tim ngay trên cáng cấp cứu

Kíp cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân ngay trên cáng, hỗ trợ hô hấp, khẩn cấp đưa bệnh nhân vào khu can thiệp cao.

Sau 15 phút, bệnh nhân tái lập tuần hoàn và được điều trị tại khu vực cách ly đặc biệt.

Tuy nhiên, các dấu hiệu sinh tồn ở chỉ số vô cùng thấp: tình trạng sốc nặng, huyết áp kiểm soát khó khăn, ống dẫn lưu ổ bụng ra máu đỏ, tình trạng toan chuyển hoá nặng và rối loạn đông máu...

Clip các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai chạy đua với tử thần cứu sống sản phụ 2 lần ngừng tim

Ngay lập tức bệnh nhân được thực hiện các kĩ thuật hồi sức chuyên sâu, một khối lượng hồng cầu lớn cùng với các chế phẩm máu khác (khối tiểu cầu, plasma tươi đông lạnh, cryo) được truyền cho người bệnh.

Nhận định bệnh nhân sốc nặng, nguy cơ tử vong cao, việc hồi sức cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, Ban Giám đốc bệnh viện lệnh hội chẩn liên khoa.

15h10’, cuộc hội chẩn do TS. Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc bệnh viện chủ trì quy tụ các chuyên gia đầu ngành của các lĩnh vực... diễn ra tại Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.

Các kịch bản, các phác đồ điều trị được vạch ra, kể cả ECMO - tuần hoàn ngoài cơ thể cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Ngừng tuần hoàn, ép tim 120 phút

Tình trạng bệnh nhân tiếp tục diễn biến nặng.

Đến 16h20, bệnh nhân ngừng tuần hoàn lần 2.

Kíp cấp cứu tiếp tục thực hiện ép tim ngoài lồng ngực. Hy vọng sống sót của bệnh nhân mong manh, leo lét như ngọn đèn trước gió.

15 phút, 30 phút, 45 phút rồi 60 phút ép liên tục nhưng trái tim của sản phụ T. vẫn không có nhịp.

Còn nước còn tát, các biện pháp về hồi sức tích cực vẫn được kiên nhẫn tiến hành dưới sự chỉ đạo của PGS.TS. Nguyễn Văn Chi.

Sau hơn 120 phút ép tim liên tục, với sự kiên trì và quyết tâm của kíp cấp cứu A9, sản phụ T tuần hoàn trở lại.

Tuy nhiên, các chỉ số sinh tồn rất bấp bênh, nguy cơ tử vong rất cao.

Trong suốt quá trình điều trị cho sản phụ T, hội chẩn liên tục diễn ra, các chuyên gia đầu ngành, toàn hệ thống của Bệnh viện Bạch Mai tập trung trí lực cao độ xử lý từng giây, từng phút.

Mọi nguồn lực được tập trung, mọi nỗ lực chuyên môn kĩ thuật được huy động ở mức độ cao nhất. Các máy móc hiện đại nhất được huy động.

Thở máy vẫn nội soi cầm máu dạ dày

Sau 24 giờ điều trị tích cực, tình trạng huyết động của bệnh nhân dần ổn định, tuy nhiên bệnh nhân vẫn cần sự hỗ trợ của máy thở, tiếp tục truyền 4,8 l máu (6 đơn vị khối hồng cầu và các chế phẩm máu khác).

Sau 48 giờ điều trị, bệnh nhân có xu hướng cải thiện dần, huyết động, hô hấp, rối loạn đông máu và tình trạng toan hoá máu được đã có các dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn mt máu, sonde dạ dày bệnh nhân ra máu đỏ tươi buộc phải nội soi dạ dày cầm máu cấp cứu.

Sau 72 giờ, huyết động bệnh nhân đã ổn định hơn, HA 110/70 mmHg, không còn toan chuyển hoá... bệnh nhân được ngừng thuốc an thần.

Điều đáng mừng là sau thời gian dài ngừng tim nhưng các dấu hiệu về tri giác của bệnh nhân có biểu hiện phục hồi.

"Tôi chỉ cần vợ sống thôi, tôi cảm ơn"

img
Điều kỳ diệu đến ngay trong tâm bão Covid-19, khi BV Bạch Mai vẫn đang bị cách ly toàn diện

14h30’ ngày 7/4, sau khi đã ngừng tất cả các thuốc an thần, sản phụ T đã hoàn toàn tỉnh táo mà không cần đến các máy hỗ trợ hô hấp và một số thiết bị chuyên sâu hỗ trợ tuần hoàn.

Lúc này các bác sĩ mời anh Hoàng Văn Toàn, chồng bệnh nhân vào gặp vợ sau 5 ngày thập tử nhất sinh, hai lần chạm lưỡi hái tử thần.

Khoảnh khắc được gặp nhau, hai vợ chồng mừng mừng, tủi tủi, chỉ biết cầm tay nhau khóc.

Anh Toàn chia sẻ: 5 ngày qua là những chuỗi ngày buồn vui lẫn lộn. Ngay từ lúc ở Bệnh viện Hà Đông, khi các bác sĩ giải thích là vợ tôi nguy kịch, phải chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, tôi đồng ý ngay.

Vì tôi biết đến A9 Bạch Mai là vợ tôi có cơ hội sống, lúc đó tôi chả nghĩgì đến tâm dịch, hay Covid mà chỉ cần vợ được sống thôi.

Rồi đêm 5/4, bác sĩ trưởng khoa lại gọi tôi vào thông báo về tình trạng vô cùng nguy kịch của vợ, gia đình phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất.

Lúc đó, tôi chỉ biết xin phép bác sĩ ra ngoài, tôi đã khóc một mình khoảng 30 phút rồi mới gọi điện về báo cho gia đình.

Hôm nay, vợ tôi được sống rồi, tôi mừng lắm, tôi xin cảm ơn các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai, cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý của Khoa Cấp cứu A9, tôi cảm ơn nhiều lắm.

Kỳ tích ngừng tim 120 phút, người bệnh vẫn nhớ mọi thứ

9h ngày 9/4, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, ý thức và vận động hồi phục hoàn toàn.

Ngừng tim 2 lần, lần lâu nhất là 120 phút nhưng khi thoát khỏi ca tử, người mẹ trẻ vẫn nhớ mình có 3 con, vẫn biết rằng, cháu bé sơ sinh đã được về nhà, vẫn nhớ từ tình tiết nhỏ là đã bị ngất từ trước khi sinh... điều đó chứng tỏ não bộ của bệnh nhân không bị thương tổn.

Đây là một trong những kỳ tích của y học Việt Nam.

Có được kỳ tích này là nhờ nỗ lực không mệt mỏi và trí tuệ tập thể của tất cả các chuyên gia đầu ngành được quy tụ tại Bệnh viện Bạch Mai. Sự hồi sinh của sản phụ T. và nhiều bệnh nhân khác đã minh chứng cho quyết định sáng suốt của Bộ Y tế: Bệnh viện Bạch Mai dù bị phong tỏa, bị cách ly nhưng vẫn tiếp nhận những bệnh nhân rất nặng từ các tuyến chuyển về.

Dù trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất, Bệnh viện Bạch Mai vẫn luôn khẳng định vị trí hàng đầu của mình trong hệ thống y tế Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.