Đời sống

Nhật ký đón Tết của cư dân Times City những ngày bị phong tỏa

04/02/2021, 19:10

Tròn 1 tuần từ khi tòa nhà T6 Times City bị phong tỏa do một cư dân tại đây nhiễm Covid-19, những chuyện bây giờ mới kể...

img

Cư dân tòa T6 Times City bị cách ly từ 29/1 sau khi phát hiện trong tòa nhà có một bệnh nhân nhiễm Covid-19

Hà Nội ngày 4/2…

Hôm nay 23 tháng Chạp, ngày ông Công ông Táo chầu giời, tôi đã xong việc từ trước 12h trưa để làm một bữa cúng đơn giản nhất, không hoá vàng mã, không thả cá chép dù ban quản lý tòa nhà có hỗ trợ cư dân đi hoá vàng hay thả cá.

Hôm nay cũng là ngày thứ 7, tôi và toàn bộ cư dân T6 Times City bị cách ly kể từ khi phát hiện một ca dương tính Covid-19 tại toà nhà.

Nhớ lại ngày đầu tiên, sau một đêm thức giấc, nghe cô em tòa nhà bên gọi điện báo toà tôi ở có ca dương tính và tất cả bị phong toả, khỏi phải nói tâm trạng tôi hoang mang như thế nào. Nhất lại là khi Tết đến nơi, nhà bao việc!

Dù chưa rõ thực hư, song tôi cũng không gọi con gái dậy như mọi ngày mà lục tủ tìm bộ trang phục "kín cổng cao tường" nhất, bịt khẩu trang y tế và đi xuống sảnh. Thang máy trống trơn, duới sảnh cũng ít người qua lại, chỉ thấy đông nhân viên mặc bộ đồ bảo hộ xanh nước biển, bịt kín từ đầu đến chân. Phía ngoài sân đã dựng lên một hàng rào có biển báo “khu vực cách ly” của Công an Hà Nội và tất cả đều có người ngồi canh gác.

Thôi thế là xong! Xung quanh tôi, nhiều cư dân cũng ngơ ngác khi được giải thích: “Tạm thời không đi được lúc này bác ạ, vui lòng lên nhà và chờ thông báo của lực lượng chức năng”. Một xấp giấy được đặt trên bàn lễ tân, hoá ra để đăng ký mua thực phẩm gửi cho các nhân viên trực…

Lên nhà rồi tôi mới ngồi lại, bình tĩnh, nghĩ đến những việc cần giải quyết: Gọi vài cú điện thoại, mở facebook đăng một cái status để báo cho mọi người rằng mình bị cách ly. Ban quản lý toà nhà sau đó đã gửi văn bản thông báo cách ly đến từng hộ dân và loa ở hành lang cũng liên tục thông tin, hướng dẫn cách phòng dịch.

Ngày hôm sau, việc đầu tiên tôi làm sau khi ngủ dậy là mò vào facebook và báo chí theo dõi tình hình, diễn biến dịch. Tuy nhiên thông tin toà nhà bị cách ly đến bao giờ thì không ai cho hay. Đi xuống sảnh, tôi bất ngờ nhận được túi rau quả do một siêu thị kế bên tặng các hộ dân.Thật ấm lòng và cảm động quá! Ban quản lý làm hết mình hỗ trợ cư dân mua sắm; Lễ tân còn sưu tầm card hay số điện thoại của các cửa hàng tiện dụng trong khu để mọi người có thể gọi hàng theo ý muốn. Thế là chỉ việc gọi đồ, chuyển khoản và xuống sảnh nhận.

img

Đồ đạc được đóng gói gửi vào cho cư dân T6 Times City những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu

Mấy ngày sau, cứ sáng mở mắt ra là tôi đọc thông tin về dịch bệnh ở Hà nội cũng như các tỉnh thành khác, sau đó dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn cho hai mẹ con; Thời gian rảnh lại vào facebook hay internet hóng thông tin, chat chit với bạn bè.

Cư dân T6, có người viết status kêu gọi các nhà treo cờ tổ quốc ngoài ban công để thể hiện tinh thần doàn kết đẩy lùi Covid, ai thiếu cờ sẽ nhờ người mua chuyển vào. Có nhà dạng F2 không được ra ngoài thì hàng xóm pha cà phê hay lấy đồ hộ để trước cửa. Thông tin các F1 phải đi cách ly tập trung cũng được theo dõi sát sao; Thậm chí mọi người còn chia sẻ thông tin truy tìm F1 còn đi ngoài đường, tránh ảnh hưởng đến người khác.

Sang ngày thứ tư thì tôi thấy mọi người chia sẻ thông tin về các F1 âm tính, ai cũng mừng và hy vọng được dỡ phong toả nhanh. Rải rác là các thông tin về các toà nhà khác trong Times City hỗ trợ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, mặt nạ cũng như đồ ăn thức uống. Tình người thể hiện qua những chiếc bánh chưng gửi tặng tới từng hộ gia đình, khiến mọi người cũng thấy đỡ căng thẳng. Mọi người lên mạng rủ nhau nếu được dỡ bỏ phong toả thì cả tòa sẽ cùng ăn mừng!

Một tuần cách ly đã qua, tôi chỉ ở nhà và hóng thông tin. Hy vọng sẽ được “sổ lồng” vào đúng 30 Tết nếu là thời hạn cách ly 14 ngày; Trong trường hợp phải cách ly 21 ngày thì chẳng có Tết vì mùng 7 mới hết hạn cách ly.

Mấy hôm rồi bạn bè tôi gửi cho mấy thùng đồ ăn, lại cả đào, quất, lan để mẹ con cách ly ở nhà vẫn có không khí Tết đủ đầy. Ngày nào tôi cũng chỉ làm một việc đơn giản là dọn nhà, nấu ăn, xem phim, đắp mặt nạ và “nhậu online” với bạn bè. Dù mong được ra ngoài đường lắm nhưng tự an ủi rằng “mấy khi được an dưỡng thảnh thơi thế này”, một cách sống chậm đáng tận hưởng mà bình thường khó thực hiện dài ngày như thế.

Trong nhà, không khí Tết về rồi. Năm mới chỉ mong mọi thứ sẽ tốt đẹp, dịch bệnh sẽ tiêu tan để con gái đang đi du học có thể về thăm mẹ, nhớ lắm rồi!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.