Thế giới

Nhật lo ngại môi trường an ninh Châu Á–Thái Bình Dương biến đổi tiêu cực

05/08/2014, 13:35

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay (5/8) bày tỏ lo ngại môi trường an ninh xung quanh nước này đang ngày càng tồi tệ

Ngày 5/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản bày tỏ lo ngại môi trường an ninh khu vực xung quanh nước này đang ngày càng tồi tệ khi Triều Tiên đang gia tăng phát triển tên lửa, Trung Quốc và Nga tăng cường các hoạt động quân sự trong khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Những lo ngại này được đưa ra trong Sách trắng quốc phòng Nhật Bản hàng năm vừa được công bố. Bối cảnh thời gian gần đây cho thấy: Triều Tiên thực hiện một loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo bất chấp lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc; một loạt các vụ máy bay chiến đấu Trung Quốc, Nga cùng Nhật Bản hằm hè nhau trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua.

Sách trắng Nhật Bản có viết: “Xu thế tăng cường và hiện đại hóa vũ trang cùng hoạt động quân sự ngày càng phát triển của các nước láng giềng đã đặt ra những thách thức ngày càng nghiêm trọng về an ninh, tồn tại nhiều yếu tố gây mất ổn định đối với Nhật Bản và nhiều nước khác trong khu vực Châu Á – Thái bình dương”.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm nay cũng tăng lên gấp 4 lần, 808 tỷ nhân dân tệ (tương đương 131 tỷ USD) trong khi ngân sách Nhật bản giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái (4,78 triệu yên – tương đương 47 tỷ USD)

Trước những hành động ngang ngược và trái phép của Trung Quốc trên biển Đông thời gian gần đây, Sách trắng quốc phòng Nhật Bản mô tả đó là những chiến lược rất “cao tay” và kêu gọi Trung Quốc cần phải tuân thủ các quy định quốc tế.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là “một nhân tố làm mất ổn định nghiêm trọng nhất” và cảnh báo những tiến bộ trong các dự án này sẽ khiến Triều Tiên dám thực hiện những hành động khiêu khích hơn.

Về Nga, Nhật bản cũng đang theo dõi và cảnh giác trước sự tham gia của Nga trong cuộc khủng hoảng của Ukraine.

Trước bối cảnh an ninh mà Nhật Bản phải e ngại, gần đây, Nhật Bản một lần nữa kêu gọi tổ chức cuộc gặp song phương giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo tờ Nikkei của Nhật đưa tin ngày 4/8, hai chính phủ đang nỗ lực sắp xếp một cuộc gặp bên lề hội nghị Pacific Rim được tổ chức tại Bắc Kinh trong tháng 11 tới.

Đồng thời, Nhật Bản cũng đang làm việc với Mỹ để tiến hành xem xét lại những đường hướng hợp tác giữa hai nước cho đến cuối năm nay sao cho phản ánh được môi trường an ninh đang ngày một biến đổi cũng như giúp phản ứng hiệu quả hơn đối với những mối đe dọa trong khu vực về không gian mạng.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.