Thời sự Quốc tế

Làng vận động viên Tokyo Olympics và nỗi lo sợ về Covid-19 ở Nhật Bản

14/07/2021, 17:09

Làng vận động viên Thế vận hội Tokyo (Tokyo Olympics) mở cửa trong bối cảnh lo ngại về làn sóng Covid-19 mới nhất.

Buổi khai trương lặng lẽ

Làng vận động viên cho Tokyo Olympics đã chính thức mở cửa vào ngày hôm qua (13/7), 10 ngày trước khi sự kiện thể thao lớn nhất thế giới bắt đầu, nhưng sự kiện này đã trôi qua với ít sự phô trương khi một đợt bùng phát dịch mới đã gây ảnh hưởng đến thành phố đăng cai.

Không giống như trước đây, các nhà tổ chức đã quyết định không tổ chức một buổi lễ hoặc một sự kiện đặc biệt để chào đón các vận động viên và các quan chức phái đoàn đến ngôi làng rộng 44 ha ở quận ven sông Harumi của Tokyo.

Các phương tiện truyền thông cũng không được tạo cơ hội để đưa tin về buổi khai mạc. Các nhà tổ chức cho rằng cần phải đề phòng sự lây lan của virus.

Một số lượng lớn xe cảnh sát đã đậu bên ngoài làng Tokyo Olympics khi xe buýt đi vào khu phức hợp có hàng rào. Quốc kỳ có thể được nhìn thấy treo trên ban công của một số trong số 21 tòa nhà trong khu phức hợp.

Về nguyên tắc, các vận động viên tham dự Tokyo Olympics cần hạn chế đi lại và sẽ được kiểm tra y tế và test Covid-19 nhanh 5 ngày trước khi họ bắt đầu thi đấu. Sau đó, họ được yêu cầu rời khỏi địa điểm này trong vòng hai ngày sau khi sự kiện thi đấu của các đoàn vận động viên kết thúc.

Kiểm tra Covid-19 cũng sẽ được tiến hành hàng ngày và đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt mà khoảng 18.000 vận động viên và quan chức phải tuân thủ khi họ ở lại làng Tokyo Olympics.

img

Làng vận động viên phục vụ Tokyo Olympics - ảnh tư liệu tháng 6/2021.

Làng Tokyo Olympics ở Nhật Bản có nhà ăn, trung tâm thể dục và trung tâm kiểm soát doping, sẽ là cơ sở cơ bản cho các vận động viên sử dụng sau lễ bế mạc vào ngày 8 tháng 8.

Trước những thách thức khi hoạt động trong môi trường có thể tồn tại virus Covid-19 , làng Tokyo Olympics cũng có một phòng khám để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống có vận động viên mắc virus.

Phần lớn các môn thi đấu sẽ không có khán giả

Nhiều người ở Nhật vẫn lo ngại rằng Thế vận hội bắt đầu từ ngày 23 tháng 7 có thể là một sự kiện có sức lan tỏa dịch bệnh lớn hơn, mặc dù các nhà tổ chức Nhật Bản và Ủy ban Olympics quốc tế gần đây đã quyết định rằng gần như tất cả các môn thi đấu không có khán giả.

Việc mở cửa làng Olympic ở Tokyo diễn ra một ngày sau khi tình trạng khẩn cấp mới có hiệu lực ở thủ đô Nhật Bản.

Để đối phó với một làn sóng lây nhiễm khác do biến thể delta dễ lây lan hơn của Virus gây ra, tình trạng khẩn cấp hạn chế sự di chuyển của mọi người và đưa ra những hạn chế nghiêm túc khác như cấm các nhà hàng phục vụ rượu, quy định này sẽ được áp dụng đến ngày 22 tháng 8.

Các đoàn vận động viên Olympics của các nước đã bắt đầu đến Nhật Bản vào đầu tháng 7 để chuẩn bị trước các trận đấu, với hơn 2.200 người dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhập cảnh vào nước này trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 18 tháng 7.

Đã phát hiện các vận động viên dương tính

Hai thành viên của đội Uganda, một vận động viên người Serbia và một thành viên của đoàn Israel đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, làm dấy lên lo ngại về việc liệu các biện pháp kiểm soát biên giới của Nhật Bản có thể ngăn chặn virus này hay không.

Phòng khám của làng Olympics hoạt động 24 giờ một ngày, cho phép thực hiện các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase trên những bệnh nhân nghi ngờ và cách ly những người được xác nhận là đã nhiễm bệnh.

Tùy thuộc vào mức độ của các triệu chứng, những người bị nhiễm bệnh sẽ được nhập viện hoặc gửi đến cách ly tại một khách sạn được chỉ định bên ngoài khu phức hợp.

Cư dân trong làng Olympics chỉ được phép đến những nơi mà họ đã được lên kế hoặch trước và bị cấm đi lại tự do bên ngoài địa điểm hoặc đến các điểm du lịch, cũng như các nhà hàng và quán bar.

Họ phải giữ sự cân bằng về thể chất, kể cả khi dùng bữa tại nhà ăn chính, nơi sẽ cung cấp tới 45.000 bữa ăn mỗi ngày, từ ẩm thực Nhật Bản, phương Tây và châu Á đến ẩm thực halal, đồ chay và thức ăn không chứa gluten.

Tin tưởng vào số vận động viên đã tiêm chủng

Theo Ủy ban Olympics Quốc tế, hơn 80% cư dân của làng Olympics ở Nhật Bản đã được chủng ngừa bằng vaccine. Ngôi làng này cũng sẽ chính thức chào đón những người tham gia sự kiện Paralympics từ ngày 17 tháng 8 đến ngày 8 tháng 9.

Trung tâm truyền thông chính cũng chính thức khai trương hôm thứ Ba tại trung tâm hội nghị quốc tế Tokyo Big Sight, nơi nằm gần nhiều địa điểm thi đấu trong khu vực vịnh của thủ đô.

Ban tổ chức cho biết họ dự kiến ​​có tới 2.500 phóng viên, báo chí, đại diện của các hãng truyền thông có thể sử dụng cơ sở 24 giờ mỗi ngày. Cơ sở, có khoảng 750 chỗ ngồi chung cho báo chí, cũng là nơi có trung tâm phát sóng quốc tế.

Do dịch bệnh Covid-19 phức tạp, số lượng thành viên báo chí đến Nhật Bản dự Thế vận hội và Paralympics cũng đã giảm xuống còn 4.600 người so với dự kiến ​​ban đầu là 8.400 người.

Trong thời đại thông tin sai lệch xuất hiện nhiều, ban tổ chức Nhật Bản cho rằng chất lượng báo chí là quan trọng hơn bao giờ hết, vì vậy số lượng người tham gia đưa tin đã bị giảm xuống tới mức tối đa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.