Thời sự Quốc tế

Nhật muốn tiếp tục tham gia vào 2 dự án khí đốt thuộc kiểm soát của Nga

13/08/2022, 14:24

Nhật Bản khẳng định muốn tiếp tục tham gia vào 2 dự án dầu khí Sakhalin-1 và Sakhalin-2.

Đây là bình luận của tân Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura mới được bổ nhiệm hôm 10/8 tại một cuộc họp báo ngày 12/8.

Cả 2 dự án này cung cấp gần 9% tổng lượng khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) nhập khẩu vào Nhật Bản. Và các công ty Nhật Bản là các bên tham gia lớn trong 2 dự án này. Sakhalin Oil and Gas Development, một tập đoàn của Nhật Bản, sở hữu 30% cổ phần của Sakhalin-1; Mitsui và Mitsubishi của Nhật Bản lần lượt chiếm 12,5% và 10% cổ phần trong Sakhalin-2.

img

Toàn cảnh nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng do Sakhalin Energy vận hành tại Prigorodnoye trên đảo Sakhalin của Nga. Ảnh - Reuters

Ông Nishimura khẳng định các dự án này là cực kỳ quan trọng, góp phần đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định cho Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh "không có thay đổi nào trong chính sách của Nhật Bản nhằm duy trì lợi ích (trong các dự án)”.

Dự án Sakhalin-2 đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với Tokyo. Dự án chiếm gần như toàn bộ lượng LNG nhập khẩu từ Liên bang Nga. Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng Nhật Bản, chỉ tính riêng nhiên liệu từ Sakhalin-2 đã tạo ra khoảng 3% tổng sản lượng điện của cả nước.

Sakhalin-1 là nguồn cung cấp dầu khí ngoài Trung Đông có giá trị cho Nhật Bản - quốc gia phụ thuộc vào 90% lượng dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông.

Từ tháng 6 năm nay, đáp lại các lệnh trừng phạt từ phương Tây cùng các nước đồng minh (bao gồm Nhật Bản), Nga đã cấm các nhà đầu tư từ những quốc gia được gọi là không thân thiện bán cổ phần trong các ngân hàng và các dự án năng lượng quan trọng, bao gồm cả Sakhalin-1 cho đến cuối năm nay.

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban năng lượng thuộc Hạ viện Nga Pavel Zavalny tuyên bố dự án dầu mỏ và khí đốt Sakhalin-1 ở khu vực Viễn Đông của nước này sẽ được đặt dưới quyền kiểm soát của Moscow, tương tự dự án Sakhalin-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.