Thế giới

Nhật-Mỹ tập trận khủng, phối hợp đối phó Trung Quốc trên biển Hoa Đông

05/11/2018, 07:01

Nhật, Mỹ đang tích hợp tác để tăng cường khả năng đối phó với Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Tàu hộ tống của Lực lượng Phòng vệ N

Tàu hộ tống của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản

Ngày 4/11, trangThe Japan Times dẫn các nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết, Mỹ và Nhật đang lên kế hoạch hoạt động cho phản ứng chung giữa lực lượng vũ trang hai nước trước các mối đe doạ tiềm tàng từ Trung Quốc đối với quần đảo tranh chấp giữa Nhật-Trung trên biển Hoa Đông.

Hai nước đang bàn luận, vạch ra phản ứng trước những kịch bản khẩn cấp xảy ra xung quanh nhóm đảo không người ở mà cả Nhật và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền trên Biển Hoa Đông. 

Theo các nguồn tin giấu tên, Tokyo và Washington hướng tới hoàn thiện kế hoạch vào tháng 3 năm sau. 

Mặc dù Washington không xác định lập trường riêng của nước này trong tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật-Trung nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump từng trao đổi với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe rằng, Mỹ cam kết bảo vệ Tokyo theo điều 5 trong thoả thuận an ninh giữa hai nước và khẳng định nó cũng bao gồm cả quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). 

Theo The Japan Times, qua việc thiết lập kế hoạch giải quyết xung đột vũ trang có thể xảy ra với Trung Quốc, Tokyo hy vọng Washington sẽ xác lập quan điểm của họ trong vấn đề tranh chấp chủ quyền này. 

Trong một động thái được thực hiện song song, hai nước Mỹ-Nhật đang tổ chức tập trận chung quy mô lớn nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và tương tác giữa hai lực lượng Washington-Tokyo. 

Được biết, hai nước điều động khoảng 57.000 thủy thủ cùng lực lượng thủy quân lục chiến và phi công tham gia cuộc tập trận mang tên Keen Sword. Ngoài ra, hoạt động quân sự này còn có sự tham gia của tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ với vai trò dẫn đầu các tàu khu trục Nhật, tàu chiến Nga trong cuộc tập trận. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.