Hồ sơ tài liệu

Nhật, Mỹ triển khai máy bay điều tra Triều Tiên thử hạt nhân

09/09/2016, 11:23
image

Nhật Bản và Mỹ triển khai máy bay điều tra khả năng Triều Tiên thử hạt nhân.

Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy nhiều biê

Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy nhiều biến động tại khu thử hạt nhân của Triều Tiên

Theo CNN, Nhật Bản đã triển khai nhiều máy bay quân sự để kiểm tra khả năng phóng xạ sau khi nghi ngờ Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 5. Hai nguồn tin từ Lực lượng Tự phòng vệ Nhật Bản cho biết, đến nay, có 3 máy bay T-4 thường được sử dụng để huấn luyện phi công lái chiến cơ được điều động.

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cũng nghi ngờ cơn địa chấn sáng nay tại Triều Tiên là vụ thử hạt nhân nhưng để xác nhận chính xác hay không còn phụ thuộc vào xem xét tình hình dư chấn, địa điểm xảy ra dư chấn và liệu vụ thử có được thực hiện dưới lòng đất hay không.   Theo quan chức này, Lực lượng không lực Mỹ dự kiến sẽ triển khai máy bay Phoenix Constant WC-135 trong vài giờ tới để lấy các mẫu thử nghiệm không khí và xác định thực hư sự việc.

Về phía Hàn Quốc, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn triệu tập cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia. Trao đổi với CNN, một quan chức giấu tên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định chắc nịch, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ năm. “Chúng tôi đang phân tích xem vụ thửu có thành công hay không” – quan chức này cho biết.

Hàn Quốc sẽ có những biện pháp ngoại giao mạnh mẽ hơn nữa để hối thúc Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc có biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Triều Tiên sau sự việc vừa qua.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đo được một địa chấn tại Triều Tiên với độ mạnh 5,3 độ rite và nghi ngờ đây có thể là vụ thử hạt nhân. Sau đó, thêm quan chức đến từ Trung Quốc và Châu Âu đều xác nhận có xảy ra địa chấn vào khoảng 7:30 sáng theo giờ Việt Nam ở trên mặt đất. Song Trung tâm Hệ thống Động đất tại Trung Quốc cho biết, cơn địa chấn này có thể là một vụ nổ.

Xem thêm video Người dân Nhật Bản sốc vì khả năng Triều Tiên thử hạt nhân lần 2 trong 1 năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.