Thế giới

Nhật - Nga nhất trí tăng cường quan hệ

26/11/2017, 15:47

Nhật đề xuất mở rộng hợp tác trong 4 lĩnh vực, trong đó có phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng Viễn Đông.

Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov

Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov

Theo truyền thông Nhật Bản, giới chức nước này và Nga đã nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế và gia tăng hoạt động giao lưu nhân dân.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro và Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Igor Shuvalov đồng chủ trì hội nghị của ủy ban hợp tác kinh tế song phương, diễn ra tại Moscow hôm 24/11.

Ủy ban này được thành lập năm 1994. Ngoại trưởng Nhật Bản khi đó là ông Kono Yohei, cha của ông Kono Taro.

Tại hội nghị, phía Nhật Bản đề xuất mở rộng hợp tác trong 4 lĩnh vực, trong đó có phát triển cơ sở hạ tầng và các nguồn năng lượng ở vùng Viễn Đông của Nga. Nga đồng ý với đề xuất này.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy giao lưu nhân dân, trong bối cảnh Nhật Bản đang chuẩn bị cho Năm nước Nga vào năm 2018, và Nga cũng sẽ tổ chức Năm Nhật Bản.

Trước đó, ông Kono đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Hai bên cũng nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về hoạt động kinh tế chung trên các hòn đảo do Nga kiểm soát nhưng Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

Hai quan chức tái khẳng định rằng hai nước sẽ cố đưa ra kế hoạch cụ thể về hoạt động này trước mùa Xuân tới. Hai bên nhất trí sẽ thực thi theo cách sao cho không ảnh hưởng đến lập trường pháp lý của mỗi nước đối với những đảo nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.