Hồ sơ tài liệu

Nhật nổi giận vì Trung Quốc đưa 236 tàu vào biển Hoa Đông

06/08/2016, 15:27
image

Nhật Bản gửi công hàm phản đối Bắc Kinh vì đưa 236 tàu tới các đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc được phát hi

Tàu hải cảnh của Trung Quốc được phát hiện trong vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông ngày 6/8

Trong thông báo công bố ngày 6/8, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật cho biết, Cơ quan các vấn đề Hải Dương và Châu Á của Bộ gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo, yêu cầu hơn 200 tàu này rời khỏi khu vực biển tranh chấp ngay lập tức và “không bao giờ được quay trở lại vùng biển thuộc lãnh thổ Nhật Bản”. “Nhật không bao giờ chấp nhận những hành động đưa tàu của Trung Quốc tới gần đảo Senkaku vì hành động này sẽ làm leo thang căng thẳng và gây lo ngại trong khu vực” – thông báo nói.

Động thái trên được đưa ra 1 ngày sau khi cơ quan bảo vệ bờ biển Nhật phát hiện 236 tàu (230 tàu cá và 6 tàu hải cảnh) của Trung Quốc rầm rộ tiến vào các đảo đang tranh chấp giữa hai nước như quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoài ra, ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Shinsuke Sugiyama triệu tập đại sứ Bắc Kinh tại Tokyo – ông Cheng Yonghua để thể hiện quan điểm phản đối, gọi hành động này là “xâm phạm chủ quyền trên biển của Nhật”.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh, Trung Quốc và Nhật lâu nay luôn căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông. Ngoài ra, Trung Quốc còn vướng vào tranh chấp trên biển Đông. Mới đây, Toà trọng tài của LHQ ra phán quyết bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc với cái gọi là “đường lưỡi bò” của nước này trên Biển Đông cũng như lên án các hành động bồi đắp, cải tạo trái phép làm biến đổi hiện trạng và gây ô nhiễm môi trường tại một số khu vực trên Biển Đông. Trung Quốc không công nhận và không tuân thủ phán quyết. Dù Nhật không tham gia tranh chấp tại khu vực Biển Đông nhưng luôn lên tiếng gây sức ép buộc Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết. Vì vậy quan hệ hai nước vốn lạnh nhạt lại càng căng thẳng hơn.

>>>Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.