Thế giới

Nhật phát hiện mỏ đất hiếm, đủ dùng cho thế giới hơn 700 năm

16/04/2018, 16:46

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mỏ đất khoáng sản hiến mày ở ngoài khơi Nhật Bản.

trungquoctungnamtoi90dathiemtrenthegioinhungdunglo

Một mỏ đất hiếm đang được khai thác ở Trung Quốc (ảnh minh họa)

Một nghiên cứu vừa được công bố hôm 10/4 cho biết, tại khu vực đảo Minamitori, cách Tokyo 1.850 km về phía Đông Nam đã phát hiện một mỏ khoáng sản đất hiếm có trữ lượng lên đến 16 triệu tấn.

Theo giới nghiên cứu, mỏ đất hiếm mới phát hiện này có thể đáp ứng nhu cầu của nhân loại trong vài thế kỷ, cụ thể thời gian để dùng hết trữ lượng yttri là 780 năm, dysprosi là 730 năm, europi là 620 năm, terbi là 420 năm.

Vì khu mỏ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật bản nên quốc gia này được toàn quyền khai thác tại đây. Vấn đề duy nhất là việc tách khoáng sản rất tốn kém, do đó cần nghiên cứu thêm để có được phương pháp rẻ nhất.

dat_hiem

Một số loại đất hiếm (Ảnh minh hoạ)

Đất hiếm được hình thành qua hoạt động của núi lửa, được phân tán trên khắp hành tinh. Số lượng mỏ có nhiều kim loại đất hiếm tập trung với trữ lượng đủ để khai thác là rất ít. Hiện chỉ có vài khu vực trên thế giới có thể khai thác với chi phí khá cao, trong đó Trung Quốc chiến phần lớn.

Việc phát hiện ra mỏ đất hiếm tại Nhật Bản sẽ là bước ngoặt lớn đối với quốc gia vốn rất “nghèo” tài nguyên thiên nhiên này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.