Quân sự

Nhật, Philippines lo ngại Trung Quốc nỗ lực thay đổi hiện trạng Biển Đông

21/04/2021, 16:37

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã đề cập đến một số động thái gần đây của Trung Quốc.

img

Ngoại trưởng hai nước Nhật Bản và Philippines - ảnh NHK.

Đài NHK đưa tin, các Ngoại trưởng của Nhật Bản và Philippines đã thảo luận về những lo ngại sâu sắc chung về những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu và người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin đã điện đàm trong khoảng 25 phút ngày 20/4.

Ông Motegi Toshimitsu đề cập đến một số động thái gần đây của Trung Quốc, như việc Bắc Kinh thực thi luật mới cho phép lực lượng hải cảnh của nước này sử dụng vũ khí.

Hai ông Motegi và Locsin chia sẻ quan điểm rằng 2 nước cần hợp tác chặt chẽ để duy trì một trật tự hàng hải tự do và rộng mở dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Hai ngoại trưởng cũng thảo luận về tình hình ở Myanmar. Ông Motegi bày tỏ ủng hộ các nỗ lực khắc phục tình hình, như cuộc họp có sự tham gia của các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến được tổ chức vào thứ Bảy cuối tuần này.

Hai quan chức của Nhật Bản và Philippines nhất trí tiếp tục hợp tác để ngăn chặn các hành động bạo lực đang nhằm vào dân thường ở Myanmar, và để những người bị giam giữ được trả tự do.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.