Hồ sơ tài liệu

Nhật sắp đưa tàu chiến lớn nhất vào Biển Đông, Trung Quốc nói gì?

14/03/2017, 21:21

Trung Quốc lên tiếng về thông tin Nhật Bản triển khai tàu chiến lớn nhất đi vòng quanh Biển Đông trong 3 tháng.

Hình ảnh tàu sân bay trực thăng Izumo lớn nhất của

Hình ảnh tàu sân bay trực thăng Izumo lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản

Ngày 14/3, Reuters dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh không biết việc Nhật Bản triển khai tàu sân bay trực thăng Izumo tới Biển Đông và dừng lại các nước Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka là để ghé thăm hay nhằm mục đích gì khác.

“Chúng tôi vẫn chưa nghe phía Nhật thông báo chính thức... Nếu đó chỉ là chuyến đi thông thường, tới thăm một vài nước, đi qua Biển Đông bình thường, thì chúng tôi không phản đối. Chúng tôi hy vọng hoạt động trao đổi bình thường này giữa các nước liên quan có thể đóng vai trò thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực. Tuy nhiên, nếu tàu đi qua Biển Đông với ý đồ khác thì lại là vấn đề khác” - bà Hoa nói và kêu gọi Nhật Bản đóng vai trò tích cực trong hòa bình, ổn định khu vực.

Trước đó, Reuters dẫn 3 nguồn tin cho biết, Nhật Bản có kế hoạch triển khai tàu sân bay trực thăng lớn nhất Izumo đi vòng quanh Biển Đông trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 5. Theo kế hoạch, tàu này sẽ đi vòng quanh Biển Đông, dừng lại tại Singapore, Indonesia, Philippines, Indonesia và Sri Lanka trước khi tham gia tập trận hải quân chung Malabar với tàu hải quân Ấn Độ và Mỹ tại Ấn Độ Dương vào tháng 7. Tàu sẽ trở về Nhật Bản vào tháng 8. 

Xem thêm video mất kiểm soát, ô tô leo lên mái nhà:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.