Hồ sơ tài liệu

Nhật sắp triển khai tàu sân bay trực thăng lớn nhất tới Biển Đông

13/03/2017, 21:12
image

Nhật Bản sẽ triển khai tàu chiến lớn nhất đi vòng quanh Biển Đông trong 3 tháng bắt đầu từ tháng 5 tới.

Tàu sân bay trực thăng Izumo.

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Lực lượng Tự vệ Hải quân Nhật Bản 

Ngày 13/3, Reuters dẫn 3 nguồn tin cho biết, Nhật Bản có kế hoạch triển khai tàu sân bay trực thăng lớn nhất đi vòng quanh Biển Đông trong 3 tháng bắt đầu từ tháng 5 tới. Đây được coi là động thái phô trương lực lượng hải quân lớn nhất tại khu vực này kể từ Thế chiến 2.

Theo đó, tàu sân bay trực thăng Izumo, vừa được hạ thuỷ 2 năm trước, sẽ đi vòng quanh Biển Đông, dừng lại tại Singapore, Indonesia, Philippines, Indonesia và Sri Lanka trước khi tham gia tập trận hải quân chung Malabar với tàu hải quân Ấn Độ và Mỹ tại Ấn Độ Dương vào tháng 7 tới. Tàu sẽ trở về Nhật vào tháng Tám – các nguồn tin cho hay.

Mục đích của hoạt động này là thử nghiệm khả năng của Izumo, đưa tài sản này tham gia vào nhiệm vụ quy mô lớn – Reuters dẫn 2 nguồn thạo kế hoạch này cho biết.  Nguồn tin giấu tên cho biết, con tàu này sẽ tập luyện cùng Hải quân Mỹ trên Biển Đông.

Tuy nhiên, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật từ chối bình luận về các thông tin trên.

Reuters dẫn một nguồn tin cho biết, Nhật muốn mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới thăm tàu Izumo khi tàu tới thăm Vịnh Subic của Philippines.

Tàu sân bay trực thăng Izumo dài 249m là tàu sân bay lớn nhất từ thời Thế chiến thứ 2 và có thể chở lên tới 9 trực thăng.

Nó khá giống tàu sân bay tấn công đổ bộ mà Hải quân Mỹ sử dụng nhưng không có boong đỗ dành cho tàu đổ bộ xung kích và các loại tàu khác.

Biển Đông là tuyến hàng hải giàu tài nguyên (cá, dầu mỏ, khí đốt) và là tuyến vận tải đường biển toàn cầu.
Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền chiếm gần 90% vùng biển này, chồng lấn với tuyên bố chủ quyền của nhiều nước khác trong đó có Việt Nam. Nhật Bản không có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông nhưng có tranh chấp hàng hải với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông. 

>>>> Xem thêm video NATO tập trận quy mô lớn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.