Thế giới

Nhật sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm

26/09/2017, 09:09

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có thể giải thể Hạ viện vào ngày 28/9 tới để tổ chức bầu cử sớm...

Shinzo_Abe_03

Ông Shinzo Abe

Ông Natuo Yamaguchi, người đứng đầu đảng Komeito liên minh với đảng cầm quyền của ông Abe cho rằng, cuộc bầu cử sớm sẽ được tổ chức vào ngày 22/10 tới. Theo quy định, đáng lẽ đến cuối năm 2018, Nhật Bản mới phải tổ chức tổng tuyển cử.

Các nhà phân tích cho rằng, ông Abe muốn bầu cử sớm để tận dụng thiên thời khi sự ủng hộ dành cho ông đang tăng cao và uy tín của đảng đối lập đang suy giảm. Một cuộc khảo sát được thực hiện cuối tuần qua do tờ Nikkei thực hiện cho thấy, 44% cử tri được hỏi sẽ bầu cho đảng Dân chủ tự do của ông Abe, 8% khác bầu cho đảng Dân chủ đối lập; 8% cho đảng vừa được Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike thành lập.

Bên cạnh đó, hình ảnh một vị lãnh đạo mạnh mẽ đã giúp tỉ lệ ủng hộ ông Abe tăng mạnh trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang, xóa mờ những chỉ trích từ đảng đối lập từng khiến tỉ lệ ủng hộ của ông sụt giảm. Song, quyết định giải thể Hạ viện để tổ chức bầu cử sớm được đánh giá là mạo hiểm khi đặt liên minh cầm quyền của ông Abe trước rủi ro có thể mất đi vị trí “đa số tuyệt đối” (tương đương 2/3 trong Hạ viện) - số ghế cần để thông qua mục tiêu dài hạn nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hiến pháp, tăng cường sức mạnh quân đội Nhật mà ông Abe ấp ủ bấy lâu.

Đồng thời, một số người sẽ chỉ trích, Thủ tướng Abe cố tạo ra một khoảng trống chính trị trong bối cảnh căng thẳng an ninh khu vực gia tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.