Hồ sơ tài liệu

Nhật sẽ tuần tra chống tàu ngầm trên Biển Đông?

17/07/2015, 09:09

Có khả năng Nhật sẽ thực hiện các hoạt động tuần tra và do thám trên Biển Đông trong tương lai.

Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tổng tham mưu trưởng Lực
Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản 

Phát biểu tại Trung Tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược có trụ sở ở Washington, Mỹ, ông Kawano cho biết, Nhật Bản đang "bàn luận" rất nhiều về việc thực hiện tuần tra trên Biển Đông trong đó có hoạt động chống tàu ngầm. Tuỳ theo tình hình thực tế, Nhật Bản sẽ có những bước đi phù hợp để góp phần đảm bảo ổn định, an ninh trong khu vực.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề tranh chấp lãnh thổ Biển Đông, ông Kawano cho rằng, Trung Quốc sẽ vẫn tìm mọi cách mở rộng tuyên bố chủ quyền bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. "Tôi cảm giác, xu hướng Trung Quốc mở rộng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Họ sẽ không chỉ dừng ở những chuỗi đảo tại Thái Bình Dương. Vì vậy, theo tôi, tình hình Biển Đông sẽ có xu hướng diễn biến không được tốt đẹp"- ông Kawano nói.

Cũng tại Trung tâm trên, ông Kawano cho hay, số lượng máy bay Nhật Bản triển khai năm ngoái nhằm phản ứng lại hành động mà họ cho là xâm nhập lãnh thổ trên Biển Hoa Đông gần như tương đương với lượng máy bay họ sử dụng trong Chiến tranh Lạnh. Lý do duy nhất là vì các hành động của Trung Quốc.

Những nhận định trên của ông Kawano được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trình lên Hạ viện Nhật để thông qua điều luật cho phép Nhật triển khai binh lính ra nước ngoài lần đầu tiên kể từ Chiến Tranh Thế giới lần thứ 2. Động thái của ông Abe đã vấp phải sự phản đối của người dân trong nước. Tuy nhiên, ông Kawano cho biết, ông tự tin Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) hiện nay sẽ giành được ủng hộ từ dư luận.

Tuy nhiên, trước việc Nhật Bản đưa ra 2 dự luật quốc phòng quan trọng cho phép lực lượng Phòng vệ nước này thực hiện các hoạt động rộng hơn cũng như thực thi quyền tự vệ tập thể, một số chuyên gia cho rằng đây là "con dao hai lưỡi".  Với dự luật này, Liên minh Mỹ - Nhật mạnh hơn sẽ góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình an ninh châu Á - Thái Bình Dương. Mặt khác, song song với Trung Quốc, lực lượng quân sự Nhật Bản cũng gia tăng nhiều hoạt động hơn ở vùng biển tranh chấp có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.